สรุปองความรู้สัปดาห์ที่ 2


บทที่ 1 The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรูและการจัดการชันเรียนตามรูปแบบ The STUDIES Model มีจุดหมายสำคัญเพื่อตอบสนองหลักการและเหตุผลสำคอในการกำหนดแนวทางพัฒนาวิชาชีพครู ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 9 (4) ที่ได้กำหนดบทบัญญัติใหม่ หลักการส่งเสริมมาตรฐาน วิชาชีพครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
                รูปแบบ The STUDIES Modelเป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการศึกษา 4.0รูปแบบ The STUDIES Mode จัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4.0
รูปแบบ The STUDIES MODEL

รูปแบบ The STUDIES Modelมี 7 ขั้นตอน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
               S :กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ( Setting learning goals)
              T :วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
                 U :การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ( Universal Design for Instruction UDI)
               D :การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
              I :การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)        
 E :การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน ( Evaluation to Improve Teaching)
             S :การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment
สรุป
          การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน เป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ให้แตกฉานรูปแบบ The STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจัดการเรียนรู้ กล่าวได้ว่า การเรียนรู้รูปแบบ The STUDIES Model อย่างเดียว แต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆก็คงสอนไม่ได้ดี รูปแบบ The STUDIES Model พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ตัดสินใจได้ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรปรับปรุงแก้ไขประเด็นใด เมื่อผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้วการจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองมาบ้าง ไม่ต้องเดินตามวิธีการที่ผู้อื่นกำหนดไว้เสมอไป