บทที่ 1 The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรูและการจัดการชันเรียนตามรูปแบบ
The STUDIES Model มีจุดหมายสำคัญเพื่อตอบสนองหลักการและเหตุผลสำคอในการกำหนดแนวทางพัฒนาวิชาชีพครู
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 9
(4) ที่ได้กำหนดบทบัญญัติใหม่ หลักการส่งเสริมมาตรฐาน วิชาชีพครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Modelเป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการศึกษา
4.0รูปแบบ The STUDIES Mode จัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4.0
รูปแบบ The STUDIES MODEL
รูปแบบ The STUDIES Modelมี 7 ขั้นตอน
ดังรายละเอียดต่อไปนี้
S :กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ( Setting
learning goals)
T :วิเคราะห์ภาระงาน (Task
Analysis)
U :การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
( Universal Design for Instruction UDI)
D :การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital
Learning)
I :การบูรณาการความรู้ (Integrated
Knowledge)
E :การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
( Evaluation to Improve Teaching)
S
:การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment
สรุป
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
เป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ให้แตกฉานรูปแบบ The STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจัดการเรียนรู้
กล่าวได้ว่า การเรียนรู้รูปแบบ The STUDIES Model อย่างเดียว
แต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆก็คงสอนไม่ได้ดี รูปแบบ The STUDIES Model พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้
เพื่อให้ตัดสินใจได้ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรปรับปรุงแก้ไขประเด็นใด
เมื่อผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้วการจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้น
ถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองมาบ้าง
ไม่ต้องเดินตามวิธีการที่ผู้อื่นกำหนดไว้เสมอไป