หลักการประเมินทางการศึกษา
หลักการประเมินทางการศึกษาโดยทั่วไปมีดังนี้
1. ขอบเขตการประเมินต้องตรงและครอบคลุมหลักสูตร
2.
ใช้ข้อมูลจากผลการวัดที่ครอบคลุม
จากการวัดหลายแหล่ง หลายวิธี
3. เกณฑ์ที่ใช้ตัดสินผลการประเมินมีความชัดเจน เป็นไปได้
มีความยุติธรรม
ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ขั้นตอนในการประเมินทางการศึกษา
การประเมินทางการศึกษามีขั้นตอนที่สำคัญ
ดังนี้
1.
กำหนดจุดประสงค์การประเมิน
โดยให้สอดคล้องและครอบคลุมจุดประสงค์ของหลักสูตร
2.
กำหนดเกณฑ์เพื่อตีค่าข้อมูลที่ได้จาการวัด
3. รวบรวมข้อมูลจากการวัดหลายๆ
แหล่ง
4.
ประมวลและผสมผสานข้อมูลต่างๆ ของทุกรายการที่วัดได้
5.
วินิจฉัยชี้บ่งและตัดสินโดยเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้