ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการประเมินเพื่อปรับปรุงการสอนปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอนที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอนในการตอบสนองความต้องการ
4 ประการคือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม ด้านประสิทธิผลและ ด้านความพึงพอใจในตนเอง
ตอบ
ตอบ
การเรียนรู้เป็นเป้าหมายสาคัญ
การวิเคราะห์จุดประสงค์การเรียนรู้จะทาให้ทราบว่าผู้เรียนต้องเรียนเนื้อหาอะไร
ต้องสามารถทาอะไรได้
ซึ่งทาให้สามารถวิเคราะห์ต่อไปได้ว่าผลการเรียนรู้ที่คาดหวังนั้นจัดอยู่ประเภทใด
ผลการเรียนรู้แต่ละประเภทมีขั้นตอนในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุผลการเรียนรู้แตกต่างกัน
ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอน
นักการศึกษาที่เชื่อในทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยมซึ่งอธิบายการเรียนรู้ว่าเป็นกระบวนการคิดหรือกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์
(cognitive process) ซึ่งมีลักษณะการเรียนรู้ในการเข้าใจและจดจาข้อมูลคล้ายกับการทางานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในการรับและประมวลผลสารสนเทศจึงเรียกทฤษฎีการเรียนรู้นี้ว่า
ทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ (informationprocessing
theory)
ในการออกแบบการเรียนการสอนนั้น
นักออกแบบการเรียนการสอนจะต้องเลือกใช้กลวิธีที่ช่วยอานวยความสะดวกให้กระบวนการทางการคิดที่กล่าวมาข้างต้นนี้เกิดขึ้น
การจัดการเรียนการสอนตามความคิดของทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศคือ
การจัดสภาพการเรียนรู้หรือเหตุการณ์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถที่จะใช้กระบวนการประมวลผลสารสนเทศเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งกานเย บริกส์ และเวเกอร์ (Gagné, Briggs,
& Wager, 1992, pp. 190-201)