ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 7


ตรวจสอบและทบทวน
         ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการประเมินเพื่อปรับปรุงการสอนปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอนที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอนในการตอบสนองความต้องการ 4 ประการคือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม ด้านประสิทธิผลและ ด้านความพึงพอใจในตนเอง
ตอบ

            การเรียนรู้เป็นเป้าหมายสาคัญ การวิเคราะห์จุดประสงค์การเรียนรู้จะทาให้ทราบว่าผู้เรียนต้องเรียนเนื้อหาอะไร ต้องสามารถทาอะไรได้ ซึ่งทาให้สามารถวิเคราะห์ต่อไปได้ว่าผลการเรียนรู้ที่คาดหวังนั้นจัดอยู่ประเภทใด ผลการเรียนรู้แต่ละประเภทมีขั้นตอนในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุผลการเรียนรู้แตกต่างกัน ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอน นักการศึกษาที่เชื่อในทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยมซึ่งอธิบายการเรียนรู้ว่าเป็นกระบวนการคิดหรือกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ (cognitive process) ซึ่งมีลักษณะการเรียนรู้ในการเข้าใจและจดจาข้อมูลคล้ายกับการทางานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในการรับและประมวลผลสารสนเทศจึงเรียกทฤษฎีการเรียนรู้นี้ว่า ทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ (informationprocessing theory)
             ในการออกแบบการเรียนการสอนนั้น นักออกแบบการเรียนการสอนจะต้องเลือกใช้กลวิธีที่ช่วยอานวยความสะดวกให้กระบวนการทางการคิดที่กล่าวมาข้างต้นนี้เกิดขึ้น การจัดการเรียนการสอนตามความคิดของทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศคือ การจัดสภาพการเรียนรู้หรือเหตุการณ์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถที่จะใช้กระบวนการประมวลผลสารสนเทศเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งกานเย บริกส์ และเวเกอร์ (Gagné, Briggs, & Wager, 1992, pp. 190-201)