การบูรณาการความรู้
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง
ในการจัดเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคติ
แนวการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการ
การบูรณาการการเรียนรู้
คือ การเชื่อมโยงระหว่างสาขาวิชาต่าง ๆในหลักสูตร จะช่วยให้ผู้เรียนตระหนักว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้
มีประโยชน์และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ลักษณะการเรียนรู้จะจัดเป็นหน่วยการเรียนรู้หรือเป็นหัวเรื่อง
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตัวเอง
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมายถึง การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้เรียนรู้ โดยพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้
ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลสื่อและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆโดยใช้กระบวนการต่าง ๆ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และผู้เรียนมีโอกาสนำความไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น
เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น
ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้สอนประการหนึ่ง
คือ ผู้สอนเข้าใจว่าการจัดการเรียนการสอนแบบน้ต้องจัดโต๊ะเก้าอี้ให้ผู้เรียน ได้นั่งรวมกลุ่มกันโดยไม่เข้าใจว่าการนั่งรวมกลุ่มนั้นทำเพื่ออะไร
ความเข้าใจที่
เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตามความหมายของการเรียนรู้ที่แท้จริง
คือผู้เรียนต้องมีโอกาสนำความรู้ที่เรียนรู้มาไปใช้ในการดำเนินชีวิต
สิ่งที่เรียนรู้กับชีวิตจริงจึงต้องเป็นเรื่องเดียวกัน ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ความรู้ได้โดยสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนต้องแก้ปัญหาและนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้หรือนแสดงความรู้นั้นออกมาในลักษณะต่าง
ๆ
การบูรณาการตามตัวชี้วัดการประกันคุณภาพการศึกษา
1. การบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนมีการบูรณาการ
2. การบูรณาการงานบริการแก่สังคม
การบริการวิชาการ
3. การบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอน
การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการ
1. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดย สาโรช บัวศรี
การสอนกระบวนการแก้ปัญหาไว้เป็นขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นกำหนดปัญหา
(ขั้นทุกข์) คือการให้ผู้เรียนระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไข
2 ขั้นตั้งสมมติฐาน
(ขั้นสมุทัย) คือการให้ผู้เรียนวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาตั้งสมมติฐาน
3. ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล (ขั้นนิโรธ)
คือการให้ผู้เรียนกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานและเก็บรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล (ขั้นมรรค) คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุป
2. กระบวนการกัลยาณมิตรโดยสุมน
อมรวิวัฒน์
สุมน อมรวิวัฒน์ (2524: 196
199) ราชบัณฑิต สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง สาขาการศึกษาคณะครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกิตติเมธีของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช ได้อธิบายกระบวนการขยาณมิตรไว้ว่า
เป็นกระบวนการประสานสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเพื่อจุดมุ่งหมาย 2 ประการคือ
1. ชีทางบรรเทาทุกข์ 2. ชีสุขเกษมศานต์กระบวนการกัลยาณมิตรใช้หลักการที่แล้วว่าเป็นหลักที่ช่วยให้คนพ้นทุกข์ได้คือหลักอริยสัจ
4
3. กระบวนการทางปัญญา โดย ประเวศ วะสี
ประเวศ วะสี (2542) นักคิดคนสำคัญของประเทศไทยผู้มีบทบาทอย่างมากในการกระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาขึ้นท่านได้เสนอกระบวนการทางปัญญาซึ่งควรฝึกฝนให้แก่ผู้เรียน
4. กระบวนการคิด โดย
ชัยอนันต์ สมุทวณิช
ชัยอนันต์ สมุทวณิช
(2542: 4-5) นักรัฐศาสตร์ และราชบัณฑิต สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง และผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย
นักคิดผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย ซึ่งหันมาสนใจและพัฒนางานทางด้านการศึกษาอย่างจริงจัง
ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของการคิดไว้ว่าการคิดของคนเรามีหลายรูปแบบโดยท่านได้ยกตัวอย่างมา
4 แบบ
5.
มิติการคิดและกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดย ทิศนา แขมมณี และคณะ
ทิศนา แขมมณี และคณะ
(2543) ได้ศึกษาค้นคว้าและจัดมิติของการคิดไว้ 6 ค้านคือ
5. 1
มิติด้านข้อมูลหรือเนื้อหา
5. 2
มิติด้านคุณสมบัติ
5. 3
มิติด้านทักษะการคิด
5.3 กลุ่มใหญ่คือทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน
5. 4
มิติด้านลักษณะการคิด
5.5 มิติด้านกระบวนการคิดเป็นการคิด
5.6 มิติด้านการควบคุมและประเมินการติดของ
6. กระบวนการคิด
โดย เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์
(2542 ข: 3 – 4) ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา และนักคิดคนสำคัญของประเทศได้อภิปรายไว้ว่า
หากเราต้องการให้ประเทศไทยพัฒนาต่อไปได้เหลอกง่ายและสามารถคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้เราจึงจำเป็นต้องพัฒนาให้คนไทย
7.
กระบวนการสอนค่านิยมและจริยธรรม โดย โกวิท ประวาลพฤกษ์
โกวิท ประวาลพฤกษ์
(2532)
นักวิชาการคนสำคัญท่านหนึ่งในวงการศึกษาได้เสนอความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาค่านิยมและจริยธรรมไว้ว่าควรเริ่มต้นด้วยการพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมและดำเนินการสอน
7. 1
กำหนดพฤติกรรมทางจริยธรรมที่พึงปรารถนา
7. 2
เสนอตัวอย่างพฤติกรรมในปัจจุบัน
7. 3
ประเมินปัญหาเชิงจริยธรรม
7. 4 แลกเปลี่ยนผลการประเมิน
7. 5
ฝึกพฤติกรรมโดยมีผลสำเร็จ
7. 6
เพิ่มระดับความขัดแย้งให้ผู้เรียนประเมินตนเอง
7. 8
กระตุ้นให้ผู้เรียนยอมรับตัวเอง
8.
การจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการโดยกรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ
กรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการได้เสนอแนะการจัดการเรียนการด้วยกันดังนี้
(กรมวิชาการ 2534)
8. 1
ทักษะกระบวนการ (9 ชั้น)
8. 2
กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดยกรม
8. 3
กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
8. 4
กระบวนการแก้ปัญหา
8. 5
กระบวนการสร้างความตระหนัก
8. 6
กระบวนการปฏิบัติ
8. 7
กระบวนการคณิตศาสตร์
8. 8
กระบวนการเรียนภาษา
8. 9
กระบวนการกลุ่ม
8. 10
กระบวนการสร้างเจตคติ
8. 11
กระบวนการสร้างค่านิยม
8. 12 กระบวนการเรียนรู้ความเข้าใจ