การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ ของบลูม การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
วงกลมชั้นที่
1 องค์ประกอบที่มีผลโดยตรงต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
วงกลมชั้นที่ 2 องค์ประกอบซึ่งจัดระบบภาระงานของผู้นำ
วงกลมชั้นที่ 3 องค์ประกอบซึ่งส่งเสริมให้การดำเนินงาน
การทบทวนตนเองหลังการสอนที่มีคุณภาพ
บอเมสเตอร์ (Baumeister, 1991) กล่าวว่าชีวิตมีความหมายเมื่อเราสนองความต้องการ
4 ประการเหล่านี้ได้แก่ 1) ด้านวัตถุประสงค์ 2) ด้านค่านิยม 3) ด้านประสิทธิผลและ
4) ด้านความพึงพอใจในตนเองการทบทวนตนเอง
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
การประเมินการเรียนรู้จะต้องให้ข้อมูลย้อนกลับว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุพันธกิจหรือไม่มีครนจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อการบรรลุเป้าหมายของโปรแกรมการศึกษาการประเมินเพื่อพัฒนาประสิทธิผลในการจัดการเรียนรู้
หลักการประเมินผลการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้นั้นควรจะเป็นกระบวนการที่มีหลักการมารองรับเสมอควบคุมกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้มีดังต่อไปนี้
1.
การประเมินผลต้องมีคตามจุดประสงค์การสอนที่
2.
ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผล
3. การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจได้การประเมินผลควรจะครอบคลุม
4.
การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่อง
5.
การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็ง
การวัดและการประเมินผล
การวัดและการประเมินผลเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้สอนด้วยเหตุผลที่ว่าการวัดและการประเมินผลจะเป็นวิธีการที่ประเมินความรู้ความสามารถของผู้เรียนตลอดจนใช้เป็นวิธีการในการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้สอนได้ว่าได้ดำเนินการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายหรือจุดประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ดังนั้นผู้สอนจึงจำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ
เครื่องมือและเทคนิควิธีที่ใช้ในการวัดและการประเมินผล
เครื่องมือและเทคนิควิธีที่ใช้ในการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนนั้นมีมากมายหลายชนิดแต่ที่รู้จักและนิยมใช้กันเป็นส่วนมาก
การประเมินผลตามสภาพจริง
การปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบันมีจุดเด่นประการหนึ่งที่นอกเหนือจากการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
คือการประเมินผลตามสภาพจริงหรือเน้นการวัดผลให้ตรงกับสภาพจริงของการเรียนการสอนแล้วนำผลการวัดเหล่านั้นมาประเมินว่าบรรลุผลการเรียนรู้
ลักษณะของการประเมินผลตามสภาพจริง
ลักษณะสำคัญของการประเมินผลตามสภาพจริงมีอยู่ด้วยกัน
4 ประการดังนี้คือ
1. ประเมินในสิ่งที่เป็นภาคปฏิบัติจริง
2. กำหนดเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินไว้ให้ชัดเจน
3. การประเมินตามสภาพจริงจะต้องทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองได้อย่างเต็มที่ 4. การประเมินตามสภาพจริงจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาในการแสดงออกอย่างเต็มที่
แนวทางในการวัดการประเมินตามสภาพจริง
เพื่อให้เห็นแนวทางของการวัดการประเมินตามสภาพจริงจึงกล่าวสรุปเป็นข้อๆได้ดังนี้
1. การวัดผลจะต้องใช้หลายๆวิธีในการวัด
2. จะต้องมีการจัดทำแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)
3. การวัดผลต่างๆที่เกิดขึ้นในระดับชั้นต่างๆในตัวผู้เรียนแต่ละคนจะต้องตอบให้ได้ว่าบางๆเป้าหมายมากน้อยเพียงไร
4. แนวทางในการวัดเน้นการวัดที่ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนหรือการวัดมุ่งจะปรับปรุงพัฒนาผู้เรียน
เครื่องมือการประเมินผลตามสภาพจริง
1. การประเมินการแสดงออก (Performance) การประเมินการแสดงออกครูสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนเมื่อครูอยู่ท่ามกลางกลุ่มนักเรียนโดยครูเล่านิทานหรือนักเรียนทำงานและกิจกรรมต่างทๆ
2. การประเมินกระบวนการและผลผลิต
(Process and Products) การประเมินผลผลิตนักเรียนจะเป็นสื่อกลางให้ครูเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน
วิธีการประเมินผลตามสภาพจริง
การประเมินผลตามสภาพจริงจะเป็นการประเมินที่เป็นระบบเป็นกระบวนการใช้วิธีการประเมินได้หลายวิธี
อาทิ
1. การสังเกต
2. การสัมภาษณ์
3. การบันทึกจากผู้เกี่ยวข้อง
4. แบบทดสอบวัดความสามารถ
5. การรายงานตนเอง
6. แฟ้มสะสมงาน
สรุป
การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนจะทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนปรับปรุงตนเองเสมอเพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัวประเมินกลุ่มการทดลองภาคสนามการออกแบบการเรียนการสอนจะทำให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชอบและใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์โดยประเมินผู้เรียนแต่ละคนเปรียบเทียบกับจุดประสงค์หรือจุดหมายระดับคุณภาพ