สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา
มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
นำมากำหนดจุดมุงหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
ตอบ
ตอบ
มาตรฐานความรู้
ทั้ง 11
มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
1.ความเป็นครู
2.ปรัชญาการศึกษา
3.ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม
“ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
4.จิตวิทยาสำหรับครู
5.การพัฒนาหลักสูตร
6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม
“การวิจัยทางการศึกษา”)
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
สาระความรู้และสมรรถนะของครู
1.ความเป็นครู
สาระความรู้ : 1) ความสําคัญของวิชาชีพครู บทบาทหน้าที่
ภาระงานของครู
2) พัฒนาการของวิชาชีพครู
3)
คุณลักษณะของครูที่ดี
4.)
การสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
5)
การเสริมสร้างศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู
6) การเป็นบุคคลแหล่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นําทางวิชาการ
7) เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
8)
จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
9)
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
สมรรถนะ :
1) รักเมตตาและปรารถนาดีต่อผู้เรียน
2) อดทนและรับผิดชอบ
3) เป็นบุคคลแหล่งการเรียนรู้และเป็นผู้นําทางวิชาการ
4) มีวิสัยทัศน์
5) ศรัทธาในวิชาชีพครู
6)
ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
2. ภาษาและวัฒนธรรม ( เดิม "
ภาษาและเทคโนโลยีสําหรับครู " )
สาระความรู้ : 1)
ภาษาไทยสําหรับครู
2) ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆสําหรับครู
3)
เทคโนโลยีสารสนเทศสําหรับครู
สมรรถนะ :
1) สามารถใช้ ทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทย
เพื่อการสื่อความหมายได้ อย่างถูกต้อง
2) สามารถใช้
ทักษะในการฟังการพูดการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ
เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
3) สามารถใช้ คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน
3. การพัฒนาหลักสูตร
สาระความรู้ : 1) ปรัชญาแนวคิดทฤษฎีการศึกษา
2) ประวัติความเป็นมาและระบบการจัดการศึกษาไทย
3) วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย
4) ทฤษฎีหลักสูตร
5) การพัฒนาหลักสูตร
6) มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้นของหลักสูตร
7)
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
8) ปํญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร
สมรรถนะ : 1)
สามารถวิเคราะห์หลักสูตร
2)
สามารถปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรได้ อย่างหลากหลาย
3)
สามารถประเมินหลักสูตรได้ ทั้งก่อนและหลังการใช้หลักสูตร
4)
สามารถจัดทําหลักสูตร
4. การจัดการเรียนรู้
สาระความรู้ : 1) ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน
2) รูปแบบการเรียนรู้
และการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
3)
การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
4)
การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้
5) การบูรณาการการเรียนรู้
แบบเรียนรวม
6)
เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้
7) การใช้
และการผลิตสื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้
8)
การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ
9)
การประเมินผลการเรียนรู้
สมรรถนะ :
1) สามารถนําประมวลรายวิชามาจัดทําแผนการเรียนรู้ รายภาคและตลอดภาค
2)
สามารถออกแบบการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
3) สามารถเลือกใช้พัฒนาและสร้างสื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
4) สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนและจําแนกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการประเมินผล
5. จิตวิทยาสําหรับครู
สาระความรู้ : 1)
จิตวิทยาพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการมนุษย์
2) จิตวิทยาการศึกษา
3)
จิตวิทยาการแนะแนวและให้คําปรึกษา
สมรรถนะ :
1) เข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน
2) สามารถช่วยเหลือผู้เรียนให้เรียนร้และพัฒนาได้ตามศักยภาพของตน
3) สามารถให้คําแนะนําช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
4) สามารถส่งเสริมความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
6. การวัดและประเมินผลการศึกษา
สาระความรู้ : 1)
หลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
2) การสร้างและการใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการศึกษา
3)
การประเมินตามสภาพจริง
4) การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
5)
การประเมินภาคปฏิบัติ
6) การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม
สมรรถนะ :
1) สามารถวัดและประเมินผลได้ตามสภาพความเป็นจริง
2)
สามารถนําผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตร
7. การบริหารจัดการห้องเรียน
สาระความรู้ : 1) ทฤษฎีและหลักการบริหารจัดการ
2) ภาวะผู้นําทางการศึกษา
3) การคิดอย่างเป็นระบบ
4) การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5)
มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร
6) การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7)
การบริหารจัดการชั้นเรียน
8) การประกันคุณภาพการศึกษา
9) การทํางานเป็นทีม
10)
การจัดทําโครงงานทางวิชาการ
11)
การจัดโครงการฝกอาชีพ
12)
การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13) การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14)
การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ : 1) มีภาวะผู้นํา
2)
สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3) สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
4)
สามารถในการประสานประโยชน์
5)
สามารถนํานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช่ในการบริหารจัดการ
8. การวิจัยทางการศึกษา
สาระความรู้ : 1) ทฤษฎีการวิจัย
2) รูปแบบการวิจัย
3) การออกแบบการวิจัย
4) กระบวนการวิจัย
5)
สถิติเพื่อการวิจัย
6)
การวิจัยในชั้นเรียน
7) การฝากปฏิบัติการวิจัย
8)
การนําเสนอผลงานวิจัย
9)
การค้นคว้าศึกษางานวิจัยในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
10) การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา
11)
การเสนอโครงการเพื่อทำวิจัย
สมรรถนะ :
1) สามารถนําผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2)
สามารถทําวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน
9. นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
สาระความรู้
: 1) แนวคิด ทฤษฎีเทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
2) เทคโนโลยีและสารสนเทศ
3) การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ
4) แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
5) การออกแบบการสร้าง
การนําไปใช้ การประเมินและการปรับปรุง นวัตกรรม
สมรรถนะ : 1) สามารถเลือกใช้ ออกแบบ
สร้างและปรับปรุงนวัตกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
2)
สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
มาตรฐานประสบการณ์
มาตรฐานประสบการณ์ ของครู
ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลา ไม่น้อยกว่า
1 ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่
คณะกรรมการคุรุสภากําหนด ดังนี้
1. การฝากปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
2.
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ สาระการฝากทักษะและ สมรรถนะของครู
1.
การฝากปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
สาระการฝากทักษะ : 1) การบูรณาการความรูป ทั้งหมดมาใช่ในการฝากประสบการณ์วิชาชีพในสถานศึกษา
2) ฝากปฏิบัติการวางแผนการศึกษาผู้เรียนโดยการสังเกต
สัมภาษณ์ รวบรวมข้อมูลและนําเสนอผลการศึกษา
3) มีส่วนร่วมกับสถานศึกษาในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรรวมทั้ง
การนําหลักสูตรไปใช้
4) ฝากการจัดทําแผนการเรียนรู้ร่วมกับสถานศึกษา
5) ฝากปฏิบัติการดําเนินการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยเข้าไป
มีส่วนร่วมในสถานศึกษา
6)
การจัดทําโครงงานทางวิชาการ
สมรรถนะ :
1) สามารถศึกษาและแยกแยะผู้เรียนได้ตามความแตกต่างของผู้เรียน
2)
สามารถจัดทําแผนการเรียนรู้
3) สามารถฝากปฏิบัติการสอน
ตั้งแต่การจัดทําแผนการสอน ปฏิบัติการสอน ประเมินผลและปรับปรุง
4)
สามารถจัดทําโครงงานทางวิชาการ
2.
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
สาระการฝกทักษะ :
1) การบูรณาการความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
2)
การจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ
3) การจัดกระบวนการเรียนรู้
4)
การเลือกใช้การผลิตสื่อและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้
5)
การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้
6)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
7)
การทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
8)
การนําผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
9)
การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้
10)
การสัมมนาทางการศึกษา
สมรรถนะ :
1) สามารถจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชาเฉพาะ
2) สามารถประเมิน
ปรับปรุง และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน
3)
สามารถทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
4)
สามารถจัดทํารายงานผลการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาผู้เรียน