ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 1


            สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนดจุดมุงหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
ตอบ
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
            1.ความเป็นครู
            2.ปรัชญาการศึกษา 
            3.ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
            4.จิตวิทยาสำหรับครู
            5.การพัฒนาหลักสูตร
            6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
            7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
            8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
            9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
          10.การประกันคุณภาพการศึกษา

          11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ       

สาระความรู้และสมรรถนะของครู
    1.ความเป็นครู
สาระความรู้  : 1) ความสําคัญของวิชาชีพครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู
                         2) พัฒนาการของวิชาชีพครู
                         3) คุณลักษณะของครูที่ดี
                         4.) การสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
                         5) การเสริมสร้างศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู
                         6) การเป็นบุคคลแหล่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นําทางวิชาการ
                         7) เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
                         8) จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
                         9) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
สมรรถนะ     :  1) รักเมตตาและปรารถนาดีต่อผู้เรียน
                         2) อดทนและรับผิดชอบ
                         3) เป็นบุคคลแหล่งการเรียนรู้และเป็นผู้นําทางวิชาการ
                         4) มีวิสัยทัศน์
                         5) ศรัทธาในวิชาชีพครู
                         6) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
     2. ภาษาและวัฒนธรรม ( เดิม " ภาษาและเทคโนโลยีสําหรับครู " )
สาระความรู้  :  1) ภาษาไทยสําหรับครู
                        2) ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆสําหรับครู
                        3) เทคโนโลยีสารสนเทศสําหรับครู 

สมรรถนะ     :  1) สามารถใช้ ทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทย เพื่อการสื่อความหมายได้ อย่างถูกต้อง
                        2) สามารถใช้ ทักษะในการฟังการพูดการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
                        3) สามารถใช้ คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน
    3. การพัฒนาหลักสูตร
สาระความรู้    : 1) ปรัชญาแนวคิดทฤษฎีการศึกษา
                          2) ประวัติความเป็นมาและระบบการจัดการศึกษาไทย
                          3) วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย
                          4) ทฤษฎีหลักสูตร
                          5) การพัฒนาหลักสูตร
                          6) มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้นของหลักสูตร
                          7) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
                          8) ปํญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร
สมรรถนะ    :  1) สามารถวิเคราะห์หลักสูตร
                         2) สามารถปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรได้ อย่างหลากหลาย
                         3) สามารถประเมินหลักสูตรได้ ทั้งก่อนและหลังการใช้หลักสูตร
                         4) สามารถจัดทําหลักสูตร
    4. การจัดการเรียนรู้
สาระความรู้    : 1) ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน
                         2) รูปแบบการเรียนรู้ และการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
                         3) การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
                         4) การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้
                         5) การบูรณาการการเรียนรู้ แบบเรียนรวม
                         6) เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้
                         7) การใช้ และการผลิตสื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้
                         8) การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ
                         9) การประเมินผลการเรียนรู้
สมรรถนะ     :  1) สามารถนําประมวลรายวิชามาจัดทําแผนการเรียนรู้ รายภาคและตลอดภาค
                        2) สามารถออกแบบการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
                        3) สามารถเลือกใช้พัฒนาและสร้างสื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
                        4) สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนและจําแนกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการประเมินผล 
    5. จิตวิทยาสําหรับครู
สาระความรู้   :  1) จิตวิทยาพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการมนุษย์
                         2) จิตวิทยาการศึกษา
                         3) จิตวิทยาการแนะแนวและให้คําปรึกษา
สมรรถนะ     :  1) เข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน
                        2) สามารถช่วยเหลือผู้เรียนให้เรียนร้และพัฒนาได้ตามศักยภาพของตน
                        3) สามารถให้คําแนะนําช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
                        4) สามารถส่งเสริมความถนัดและความสนใจของผู้เรียน 
    6. การวัดและประเมินผลการศึกษา
สาระความรู้    :  1) หลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
                          2) การสร้างและการใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการศึกษา
                          3) การประเมินตามสภาพจริง
                          4) การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
                          5) การประเมินภาคปฏิบัติ
                          6) การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม
สมรรถนะ        :  1) สามารถวัดและประเมินผลได้ตามสภาพความเป็นจริง
                          2) สามารถนําผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตร
    7. การบริหารจัดการห้องเรียน
สาระความรู้     : 1) ทฤษฎีและหลักการบริหารจัดการ
                            2) ภาวะผู้นําทางการศึกษา
                            3) การคิดอย่างเป็นระบบ
                            4) การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
                            5) มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร
                            6) การติดต่อสื่อสารในองค์กร
                            7) การบริหารจัดการชั้นเรียน
                            8) การประกันคุณภาพการศึกษา
                            9) การทํางานเป็นทีม
                          10) การจัดทําโครงงานทางวิชาการ
                          11) การจัดโครงการฝกอาชีพ
                          12) การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
                          13) การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
                          14) การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ        : 1) มีภาวะผู้นํา
                           2) สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
                           3) สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
                           4) สามารถในการประสานประโยชน์
                           5) สามารถนํานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช่ในการบริหารจัดการ 
    8. การวิจัยทางการศึกษา
สาระความรู้    : 1) ทฤษฎีการวิจัย
                           2) รูปแบบการวิจัย
                           3) การออกแบบการวิจัย
                           4) กระบวนการวิจัย
                           5) สถิติเพื่อการวิจัย
                           6) การวิจัยในชั้นเรียน
                           7) การฝากปฏิบัติการวิจัย
                           8) การนําเสนอผลงานวิจัย
                           9) การค้นคว้าศึกษางานวิจัยในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
                         10) การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา
                         11) การเสนอโครงการเพื่อทำวิจัย
สมรรถนะ     :  1) สามารถนําผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
                         2) สามารถทําวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน
    9. นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
สาระความรู้ : 1) แนวคิด ทฤษฎีเทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
                        2) เทคโนโลยีและสารสนเทศ
                        3) การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ
                        4) แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
                        5) การออกแบบการสร้าง การนําไปใช้ การประเมินและการปรับปรุง นวัตกรรม
สมรรถนะ     : 1) สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้างและปรับปรุงนวัตกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
                        2) สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี 
มาตรฐานประสบการณ์
     มาตรฐานประสบการณ์ ของครู ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลา ไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ คณะกรรมการคุรุสภากําหนด ดังนี้
                                     1. การฝากปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 
                                     2. การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ สาระการฝากทักษะและ สมรรถนะของครู
1. การฝากปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
สาระการฝากทักษะ     : 1) การบูรณาการความรูป ทั้งหมดมาใช่ในการฝากประสบการณ์วิชาชีพในสถานศึกษา
                                       2) ฝากปฏิบัติการวางแผนการศึกษาผู้เรียนโดยการสังเกต สัมภาษณ์ รวบรวมข้อมูลและนําเสนอผลการศึกษา
                                       3) มีส่วนร่วมกับสถานศึกษาในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรรวมทั้ง การนําหลักสูตรไปใช้
                                       4) ฝากการจัดทําแผนการเรียนรู้ร่วมกับสถานศึกษา
                                       5) ฝากปฏิบัติการดําเนินการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยเข้าไป มีส่วนร่วมในสถานศึกษา
                                       6) การจัดทําโครงงานทางวิชาการ
สมรรถนะ     :    1) สามารถศึกษาและแยกแยะผู้เรียนได้ตามความแตกต่างของผู้เรียน
                           2) สามารถจัดทําแผนการเรียนรู้
                           3) สามารถฝากปฏิบัติการสอน ตั้งแต่การจัดทําแผนการสอน ปฏิบัติการสอน ประเมินผลและปรับปรุง
                           4) สามารถจัดทําโครงงานทางวิชาการ
2. การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
สาระการฝกทักษะ      :  1) การบูรณาการความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
                                         2) การจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ
                                         3) การจัดกระบวนการเรียนรู้
                                         4) การเลือกใช้การผลิตสื่อและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้
                                         5) การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้
                                         6) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
                                         7) การทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
                                         8) การนําผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
                                         9) การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้
                                       10) การสัมมนาทางการศึกษา
สมรรถนะ      :     1) สามารถจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชาเฉพาะ
                             2) สามารถประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน
                             3) สามารถทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
                             4) สามารถจัดทํารายงานผลการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาผู้เรียน