Universal
Design (UD) มีจุดเริ่มต้นมาจากสถาปนิกที่ออกแบบเครื่องใช้ต่างๆ โดยคำนึงถึง
รูปร่าง ขนาด ประโยชน์ใช้สอยและคุ้มค่า เมื่อน ามาใช้ทางการศึกษา
ย่อมเป็นเรื่องของการออกแบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนทุกคน ได้แก่
การสอนที่ใช้สื่อและวิธีการแบบต่างๆ เช่น การบรรยาย การให้ร่วมกันอภิปราย การท
างานกลุ่ม การสอนโดยใช้อินเตอร์เนต ใช้ห้องปฏิบัติการ การออกฝึก ภาคสนาม เป็นต้น
รวมทั้งการออกแบบหลักสูตรที่สนองต่อผู้เรียนหลายระดับความสามารถใน ห้องเรียน
The Centre of Universal Design at North Corolina State University อธิบายถึงความหมายของ
Universal Design (UD) ว่าเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนสามารถใช้ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งทุกคนสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีก The Centre of Universal Design at North Corolina State University มีหลักการสำหรับการจัดทำ
Universal Design (UD) ดังนี้ (Burgstahler,2009; Eagleton, 2008)
o
Equitable Use เป็นการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สำหรับคนทุกคน
o
Flexibility in
Use เป็นการออกแบบที่ท
าให้คนแต่ละคนที่มีความหลากหลายได้ ใช้ได้เหมือนกัน Simple and
Intuitive Use เป็นการออกแบบที่ทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นใช้งานง่าย
o
Perceptible Information
เป็นการออกแบบที่ทำให้แต่ละคนเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกัน
o
Tolerence for
Error เป็นการออกแบบที่ค
านึงความปลอดภัยของผู้ใช้
o
Low
Physical Effort เป็นการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้มีความเมื่อยล้าในการใช้น้อยที่สุด
o
Size
and Space for
Approach and Use เป็นการออกแบบเพื่อผู้ใช้ที่มีขนาดร่างกาย
ที่แตกต่างกันใช้ได้อย่างสะดวก
ดังนั้น แนวคิดนี้สามารถเป็นจริงได้ถ้าฝ่ายหลักต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องต่อไปนี้ร่วมมือร่วมใจที่ จะด าเนินการ ได้แก่
1. ภาครัฐ
องค์กรท้องถิ่นที่ต้องดูแลและสนับสนุนให้มีการจัดสร้าง ก่อสร้างในระดับต่างๆ
ให้ความสนใจและตระหนักว่าจะต้องดูแลสมาชิกทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน
2.
ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ สถาปนิก วิศวกร และผู้รับผิดชอบด้านการก่อสร้างและ
ผลิตในฐานะผู้ออกแบบวางแผนในเชิงรายละเอียดที่ต้องใช้ความรู้
ทักษะพิเศษในการสร้างและ ออกแบบที่ครอบคลุมถึงมวลชนทุกคน
3. ผู้พิการ ผู้สูงอายุ
หรือผู้มีขีดจ ากัดต่างๆ ในฐานะผู้ใช้บริการจะต้องช่วยเสนอแนะ
วิพากษ์วิจารณ์เพื่อให้มีการปรับปรุงพัฒนาและสอดคล้องสะดวกแก่การใช้งานได้เป็นอย่างดี
ความสำคัญของ Universal Design
(UD) Universal Design (UD) เป็นการอ านวยความสะดวกสำหรับคนทุกคนโดยไม่เฉพาะเจาะจง
ว่าเป็นสำหรับใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นการนำหลักการ
Universal Design (UD) มาใช้ในการศึกษา
จึงสามารถลดอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้
และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา
เพื่อให้
ผู้ที่มีความแตกต่างกันสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันให้ได้มากที่สุด
จากหลักการ Universal Design (UD) มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นคาโรลาโด้ได้มีการประยุกต์ Universal Design
(UD) มาใช้กับการจัดการเรียนการสอนใน
2 ลักษณะ ได้แก่ Universal Design
for Learning (UDL) และ Universal Design for Instruction (UDI)