การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


            Universal Design (UD) มีจุดเริ่มต้นมาจากสถาปนิกที่ออกแบบเครื่องใช้ต่างๆ โดยคำนึงถึง รูปร่าง ขนาด ประโยชน์ใช้สอยและคุ้มค่า เมื่อน ามาใช้ทางการศึกษา ย่อมเป็นเรื่องของการออกแบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนทุกคน ได้แก่ การสอนที่ใช้สื่อและวิธีการแบบต่างๆ เช่น การบรรยาย การให้ร่วมกันอภิปราย การท างานกลุ่ม การสอนโดยใช้อินเตอร์เนต ใช้ห้องปฏิบัติการ การออกฝึก ภาคสนาม เป็นต้น รวมทั้งการออกแบบหลักสูตรที่สนองต่อผู้เรียนหลายระดับความสามารถใน ห้องเรียน
            The Centre of Universal Design at North Corolina State University อธิบายถึงความหมายของ Universal Design (UD) ว่าเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนสามารถใช้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งทุกคนสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีก The Centre of Universal Design at North Corolina State University มีหลักการสำหรับการจัดทำ Universal Design (UD) ดังนี้ (Burgstahler,2009; Eagleton, 2008)
o   Equitable  Use  เป็นการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สำหรับคนทุกคน
o   Flexibility  in  Use  เป็นการออกแบบที่ท าให้คนแต่ละคนที่มีความหลากหลายได้ ใช้ได้เหมือนกัน              Simple  and  Intuitive  Use  เป็นการออกแบบที่ทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นใช้งานง่าย  
o   Perceptible  Information  เป็นการออกแบบที่ทำให้แต่ละคนเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกัน  
o   Tolerence  for  Error  เป็นการออกแบบที่ค านึงความปลอดภัยของผู้ใช้  
o   Low  Physical  Effort  เป็นการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้มีความเมื่อยล้าในการใช้น้อยที่สุด  
o   Size  and  Space  for  Approach  and  Use  เป็นการออกแบบเพื่อผู้ใช้ที่มีขนาดร่างกาย ที่แตกต่างกันใช้ได้อย่างสะดวก
            ดังนั้น  แนวคิดนี้สามารถเป็นจริงได้ถ้าฝ่ายหลักต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไปนี้ร่วมมือร่วมใจที่ จะด าเนินการ ได้แก่
            1. ภาครัฐ องค์กรท้องถิ่นที่ต้องดูแลและสนับสนุนให้มีการจัดสร้าง ก่อสร้างในระดับต่างๆ ให้ความสนใจและตระหนักว่าจะต้องดูแลสมาชิกทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน
            2. ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ สถาปนิก วิศวกร และผู้รับผิดชอบด้านการก่อสร้างและ ผลิตในฐานะผู้ออกแบบวางแผนในเชิงรายละเอียดที่ต้องใช้ความรู้ ทักษะพิเศษในการสร้างและ ออกแบบที่ครอบคลุมถึงมวลชนทุกคน
3.  ผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้มีขีดจ ากัดต่างๆ ในฐานะผู้ใช้บริการจะต้องช่วยเสนอแนะ วิพากษ์วิจารณ์เพื่อให้มีการปรับปรุงพัฒนาและสอดคล้องสะดวกแก่การใช้งานได้เป็นอย่างดี
            ความสำคัญของ  Universal  Design  (UD) Universal Design (UD) เป็นการอ านวยความสะดวกสำหรับคนทุกคนโดยไม่เฉพาะเจาะจง ว่าเป็นสำหรับใครคนใดคนหนึ่ง  ดังนั้นการนำหลักการ Universal  Design  (UD)  มาใช้ในการศึกษา จึงสามารถลดอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้  และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา  เพื่อให้ ผู้ที่มีความแตกต่างกันสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันให้ได้มากที่สุด
            จากหลักการ Universal Design (UD) มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นคาโรลาโด้ได้มีการประยุกต์  Universal Design (UD) มาใช้กับการจัดการเรียนการสอนใน 2 ลักษณะ ได้แก่ Universal  Design  for  Learning (UDL) และ Universal Design for Instruction (UDI)