กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ความหมาย
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน โดยการ
1. ผสมผสานหลักสูตร – ความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ
เข้าด้วยกัน
2. ผสมผสานกระบวนการสอน / กระบวนการเรียนรู้ /
ปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมอันดีงาม
โดยคำนึงถึง
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ความสามารถทางสติปัญญา
การบูรณาการทางการสอนจะช่วยฝึกให้ผู้เรียนรู้จักนำความรู้ไปผสมผสานกัน ฝึกให้รู้จักใช้
เหตุผลและการนำไปประยุกต์ใช้
เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
เหตุผลในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ด้านจิตวิทยา
ผู้เรียนได้มีโอกาสได้รับความรู้ที่หลากหลาย
เกิดการนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ด้านสังคมวิทยา
ผู้เรียนต้องการทักษะจากหลายสาขาวิชาร่วมกัน
จึงจะสามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ด้านบริหาร
- แก้ปัญหาด้านการขาดแคลนบุคลากร
- แก้ปัญหาความซ้ำซ้อนของเนื้อหาวิชา
- ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
แนวคิด / ทฤษฎี
กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ
1. ปรัชญาการศึกษาแบบ Progressivism ของ John Dewey
-
การศึกษาคือชีวิต : คนต้องศึกษาตลอดชีวิต (ความรู้มากมายมหาศาล)
- เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-
การเรียนโดยการแก้ปัญหา
-
ส่งเสริมร่วมมือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
-
สร้างเสริมการอยู่ร่วมกันในวิถีประชาธิปไตย
2. ทฤษฎีการเรียนรู้ในด้าน Cognitive ที่ใช้ Constructivism Approach
หลักสำคัญของ Constructivism คือ
ผู้เรียนต้องสร้างความรู้เอง
ครูเป็นผู้ช่วยโดยจัดหาข้อมูลข่าวสารที่มีความหมายให้แก่ผู้เรียน หรือให้โอกาสผู้เรียนได้ค้นพบด้วยตนเอง และเป็นผู้ลงมือกระทำ
3.
ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมายของ
Ausubel
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Ausubel เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างมีความเข้าใจและมีความหมาย
การเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ใหม่เข้ากับความรู้เดิมที่อยู่ในสมองของผู้เรียน
4. การถ่ายโยงการเรียนรู้ (Transfer of Learning)
การถ่ายโยงการเรียนรู้ หมายถึง
การนำสิ่งที่เรียนรู้แล้วไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
การถ่ายโยงการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่สำคัญเพราะวัตถุประสงค์ของการศึกษาที่สำคัญประการหนึ่ง
คือ
การเตรียมผู้เรียนให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตทั้งในด้านประกอบอาชีพ
และการแก้ปัญหาต่าง ๆ
ลักษณะสำคัญของการบูรณาการ
การบูรณาการทำได้หลายระดับ
โดยเป็นการบูรณาการระหว่าง
§ ความรู้ของวิชาต่าง
ๆ (บูรณาการหลักสูตร)
§ ความรู้และกระบวนการเรียนรู้ (บูรณาการกระบวนการเรียนการสอน)
§ พัฒนาการทางความรู้และพัฒนาการทางจิตใจ
(จิตพิสัย) เน้นทั้งความรู้ และ
เจตคติ ค่านิยม
ความสนใจ สุนทรียภาพ
§ ความรู้และการกระทำ เน้นทั้งความรู้และทักษะพิสัย
§ สิ่งที่เรียนในโรงเรียนกับสิ่งที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน
§ สิ่งที่เรียนในโรงเรียนต้องมีความหมายและมีคุณค่าต่อชีวิต
สามารถนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้น