รูปแบบ The STUDIES Model
รูปแบบ The
STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู
มีความรู้ความเข้าใจ ทบาทที่สําคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน
และมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนําความรู้ไป การเรียนรู้ และจัดการชั้นเรียน
รายละเอียดดังภาพประกอบที่ 2
ภาพประกอบที่ 2 รูปแบบ The
STUDIES model ที่มา พิจิตรา ธงพานิช การพัฒนารูปแบบ The
STUDIES Model เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการจัดการเรียนรู้ และ
การจัดการชั้นเรียน สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 2561 : 7
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน
ดังรายละเอียดต่อไปนี้
S : กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting
learning goals) การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้อง
ระบุจุดหมายการเรียนรู้ goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ
โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural knowledge) จุดหมาย การเรียนรู้ไม่ได้ถูกจํากัดด้วยจํานวนของบทเรียน
ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความ
คาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task
Analysis) ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ได้ ความรู้ (Knowledge)
ทักษะ (Skill) และเจตคติ(Attitude) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนําทางผู้เรียนไปสู่ความหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA
diagram คือ Knowledge-Skill Attitudes
U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal DesIB ออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดําเนินการเชิงรุก
(proactive) เกี่ยวกับการผลิตและon buildings, libraries, and distance learnin ชี้แนะผลิตภัณฑ์การศึกษา(educational
products (computers, we และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้(dormitories,
classrooms, student courses) ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
D: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียน
เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking) การแชร์ภาพ
และการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่ เป็นต้น
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
แต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหา(content) จริยธรรม
สังคม และการสะท้อน (Reflection) ซึ่งตั้งอยู่ในการเรียนรู้
การทํางาน และชีวิตประจําวัน
I: การบูรณาการความรู้ (Integrated
Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ ต่าง ๆ
ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนําความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง
ในการ จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดย เชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคติ
E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
โดยกําหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive
Domain) ของบลูม (Bloom's Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
เป็นการ ตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตรฐาน
(Standard Based Assessment ) การประเมินคุณภาพการเรียน
อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐาน โครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure
of Observed Learning Outcomes : SOLO Taxonomy) มากําหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นการตรวจสอบคุณภาพ การเรียนรู้
รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก