จุดหมายการเรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้
(learning Goals ) ความปรารถนาอยากเรียนรู้
ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล ประสบการณ์สถานการณ์พิเศษหรืออื่นๆ David Henry
Feldman (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 : 140 อารี สัณหฉวี
ผู้แปลงความเก่ง 7ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพ :โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.)
ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก สิ่งทีจุดประกายความปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่า
ประสบการณ์ตกผลึก(crystallizing experiences)ประสบการณประทับใจหรือประสบการณตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหกเหของชีวิต ถ้าความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกิดขึ้นหลังประสบการณ์ตกผลึก
ก็จะต้องมีการพัฒนาฟูมฟัก Alfred North Whitehead (อ้างถึงในอารี
สัณหฉวี 2546 :141 ) กล่าว ว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น เรียกว่า จังหวะของการศึกษา (rhythm of
education ) ขั้นที่หนึ่ง คือ ระยะหลงรัก (romance) ระยะนี้จะเป็นความรื่นเริง มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้ขั้นที่สอง คือ
ระยะของความแม่นยำ (precision) ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดฝึกซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและขั้นที่สาม
คือระยะของความคล่องแคล่วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ (generalization)
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่ง ในการพัฒนาปัญญา ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด
ในการวางแผนพัฒนาปัญญานี้ ผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจทำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้ามนุษยสัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น