การออกแบบและพัฒนาภาระงาน


การออกแบบและพัฒนาภาระงาน
            Herman, J L.. Aschbacher, P. R., and Winters, L (1992 อ้างถึงใน ชอบ ลีชอ (2555) การประเมินตามสภาพจริง สำนาทดสอบทางการค้าษากระทรวงศึกษาธิการ ) การออกเเบบเเละพัฒนาภาระงาน ต้องอาศัยหลักวิชา การวิเคราะห์  ความคิดสร้างสรรค์และความเชียวชาญในเนื้อหาสาระในระดับมืออาชีพขั้นตอนการสร้างภาระงานมีดังต่อไปนี้
            1.การระบุความรู้และทักษะที่ผู้เรียนจะเรียนรู้จากการปฏิบัติงานโดยเริ่มจากพิจารณาและวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตร ผลการเรียนที่คาดหวัง หรือวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อที่จะสามารถระบุขอบเขตและประเภทของความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
            ผู้สอนควรตั้งปัญหาถามตนเอง 5 ข้อเพื่อที่จะระบุหรือกำหนดความรู้และความสามารถที่ผู้เรียนจะได้รับจากการปฏิบัติภาระงาน คือ
            1) ทักษะทางปัญญาและคุณลักษณะที่สำคัญทีต้องการให้ผู้เรียนได้ฝึกและพัฒนาคืออะไร เช่น สื่อสารด้วยการเขียนอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาโดยใช้ข้อมูลขั้นปฐมภูมิเเละจากเอกสารอ้างอิง การใช้หลักพืชคณดเพื่อเเก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เป็นต้น
            2) ทักษะและคุณลักษณะทางสังคม และจิตพิสัยที่ต้องการพัฒนาให้ผู้เรียนคืออะไร เช่น การทำงานโดยอิสระ การปฏิบัติโดยร่วมมือกับผู้อื่น ความมั่นใจในความสามารถของตนรับผิดชอบ เป็นต้น
            3) ทักษะความคิดระดับสูงและอภิปัญญา (Meta cognition) ทีต้องการพัฒนาให้ผู้เรียน คืออะไร เช่น การใคร่ครวญ ตรึกตรอง ทบทวนกระบวนการทำงานของตน(ผู้เรียน) การประเมินประสิทธิภาพของกลวิธีที่ตน(ผู้เรียน)ใช้การพิจารณาและประเมินความก้าวหน้าของตนเอง(ผู้เรียน)เป็นระยะ ๆเป็นต้น
            4) ความสามารถที่ต้องการให้ผู้เรียนมีความสามารถอะไรเช่นความสามารถในการวางเเผนศึกษาค้นเพื่อหาค่าตอบให้กับประเดนปัญหาที่กำหนดให้ ความสามารถจำแนกประเภทปัญหาที่สามารถใช้หลักการทางเรขาคณิติแก้ได้ การเเก้ปัญหาทีไม่มีค่าตอบที่ถูกต้องเเน่ชัด เป็นต้น
            5) หลักการทางวิชาการและความคิดรวบยอดที่ต้องการให้ ผู้เรียนสามารถประยุกต์กิตใช้ คืออะไร เช่น
การใช้หลักการทางนิเวศวิทยากาหนดแนวปฏิบัติในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การใช้หลักคณิตศาสตร์ไตรยางค์ในการแก้ปัญหาเรื่องการซื้อขาย เป็นต้น
ออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ(จากข้อ
            2.ออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ(จากข้อ 1 ) ลักษณะสำคัญของงานคือต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย เเต่ไม่ยากเกินไปจนผู้ทำไม่ได้ เเละในขณะเดียวกันต้องครอบคลุมสาระสำคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ่งเพื่อให้สามารถน้าผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ
            Herman et al. (1992) ได้เสนอประเด็นคาถามสำคัญเพื่อให้ผู้สอนพิจารณาในขั้นตอนนี้ คือ
                        1)  เวลา จะต้องใช้เวลาเท่าไร ผู้เรียน จะพัฒนาความรู้และทักษะที่เป็นเป้าหมายของการปฏิบัติงานระยะเวลาเทาไรจงจะเหมาะสม เนื่องจากการพัฒนาความคิดรวบยอดที่สำคัญและทักษะกระบวนการคิดระดับสูง ความรู้ทักษะมัก จะใช้ระยะเวลาในการเรียน ยาวนานพอสมควร ผู้สอน/ออกแบบควรจะกำหนดเวลาที่เหมาะสมตามประเภทของสาระสำคัญเเละความลึกซื้งของทักษะ เเละวัยระดับชั้นเรียนหรือพัฒนาการด้านสติปัญญาของผู้เรียน
                        2) จะมีหลักการอย่างไร ในการเลือก ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะทีพงประสงค์ที่มีจำนวน
มากและหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่กำหนด หลักการสำคัญคือพิจารณาจากมาตราฐานการ
เรียนรู้ ให้ความสำคัญกับความรู้ทักษะ และคุณลักษณะทานประสงคทีสอดคล้องกบมาตรฐานการหลักสูตรสถานศึกษา และความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ที่มีขอบเขตการใช้ประโยชน์ที่กว้างขวาง และใช้ได้ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
                        3) พิจารณาโลกแห่งความเป็นจริง ผู้สอนเออกเเบบควรให้ความสำคัญ ต่อความรู้ ทักษะและ
คุณลักษณะที่สอดคล้องกับความเป็นจริง ไม่ควรให้ความสนใจกับสิงที่เป็นเพียงอุดมคติแต่ไม่สามารถบรรลุ
ได้ในความเป็นจริง
            3. การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน (Rubrics) หรือเกณฑ์การประเมิน ที่ชัดเจน เป็นปรนัย เป็นที่ยอมรับ และสามารถสะท้อนให้เห็นถึงระดับของผลสัมฤทธิ์ทางด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์เกณฑ์การให้คะแนนส่วนมากมักจะอยู่ในรูปตาราง 2 มิติ ประกอบด้วย
            ส่วนหัวของ Rows จะเเสดงระดับคุณภาพของความรู้ ทักษะหรือความสามารถของเเต่ละ Column จำนวน Rows จะขึ้นอยู่กับจำนวนของระดับคุณภาพทีต้องการใช้และสวนมากจะอยู่ระหวาง 2-3 ระดับ
            ช่องแต่ละช่องในตารางจะมีค่าบรรยายถึงระดับคุณภาพแต่ละระดับของความรู้ ทักษะ หรือความสามารถที่ประเมินภาระงานแต่ละชนควรจะมีเกณฑ์การประเมินเฉพาะตัว เกณฑ์การประเมินที่ออกแบบมาอย่างดีให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนว่าจะต้องแสดงความสามารถด้านใดออกมาในระดับใดจึงจะได้คะแนนเท่าไร เกณฑ์การประเมินยังเป็นเครื่องมือให้ผู้สอนสามารถประเมินผู้เรียนอย่างเป็นปรนัยและได้ผลการประเมินที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ควรจะมีตัวอย่างผลงานพร้อมทั้งระดับคะแนนแต่ละด้านให้นักเรียนศึกษาประกอบด้วย
            หมายเหตุ ผู้สอน ผู้ออกแบบควรจะภาระงานไปทำการตรวจสอบทบทวน แล้วน้าไปทดลองใช้ในภาคสนาม น้าผลกลับมาศึกษาวิเคราะห์ เเละปรับปางแก้ไข ก่อนจะน้าไปใช้ในสถานการณ์จริงต่อไป