การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง..................................
เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1.กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียน
(S : Setting learning goals)
2.วิเคราะห์ภาระงาน
(T : Task anslysis)
3.การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(U : Universal design for instruction)
4.การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(D : Digital learning)
5.การบูรณาการความรู้
(I : Integrated knowledge)
6.การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(E : Evaluation)
7.การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
( S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-18)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15-30 นาที)
1.ผู้สอนใช้คำถาม
เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรู้แบบ The STDUIES Model เริ่มจากการทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ
และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2.นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้
โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
2.1.กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียน (S : Setting
learning goals)
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน
(T : Task anslysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้
Declarative knowledge หรือ What student will
understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3.นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการเรียนรู้
ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
3.1 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U :
Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช่ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile
learning
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้
(I : Integrated knowledge)
4.นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
4.1การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation
to improve teachimg)
4.2การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ( S : Standard based Assessment)
ขั้นสรุป (15-30 นาที)
5.นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น
และร่วมตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอตอบคำถาม อาจารย์และนักศึกษาเปลี่ยนการเรียนรู้
การร่วมสรุปประเด็นจากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1.เอกสารประกอบการนำเสนอ (PoewerPoint Presenration)
2.เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้
และการจัดการชั้นเรียน : The STDUIES Model
การวัดและประเมินผล
1.สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม