การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)


การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                                มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง..................................                                                                           เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
            การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES Model
วัตถุประสงค์
            เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
                        1.กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียน (S : Setting learning goals)
                        2.วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task anslysis)
                        3.การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
                        4.การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
                        5.การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
                        6.การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation)
                        7.การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ( S : Standard)
เนื้อหา
            สาระความรู้ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-18)
กิจกรรมการเรียนการสอน
            ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15-30 นาที)
            1.ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรู้แบบ The STDUIES Model เริ่มจากการทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
            กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
            2.นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
               2.1.กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียน (S : Setting learning goals)
   2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task anslysis)
   นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3.นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการเรียนรู้ ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
3.1 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
            3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช่ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
            3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
4.นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
            4.1การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teachimg)
4.2การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ( S : Standard based Assessment)
            ขั้นสรุป (15-30 นาที)
            5.นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอตอบคำถาม อาจารย์และนักศึกษาเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมสรุปประเด็นจากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
            1.เอกสารประกอบการนำเสนอ (PoewerPoint Presenration)
            2.เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STDUIES Model
การวัดและประเมินผล
            1.สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
            2.ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม