จุดม่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโน


จุดมุ่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโน
Marzano & Kendall, (2007) ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรูขึ้นใหม่ แบ่งเป็น 1) ระบบ
ปัญญา (Cognitive System) 2) ระบบอภิปัญญา (Meta cognitive System) และ 3)ระบบตนเอง (Self System) และได้จำแนกอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเป็น 6 ขั้น
ขั้นที่ 1 การดึงกลับคืนมา (Retrieval) ได้แก่ การระบุข้อความได้ (Recognizing) การระลึกได้ ( Recognizing)การระลึกได้ (Recalling )และลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ (Comprehension) ได้แก่ การบูรณาการ (Integration) และการทำให้เป็น (Symbolizing)
ขั้นที่ 3 การริเคราะห์ (Analysis) ได้เเก่ การจับคูได้ (Matching) แยกประเภทได้ (Classifying) วิเคราะห์
ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้ (Generalizing) และชี้ให้จำเพาะเจาะจงได้ (Specifying)
ขั้นที่ 4 การน้ำความรู้ไปใช้ (Knowledge Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision Making)
การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ (Experimenting) และการสืบค้นตอไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขั้นที 5 อภิปัญญา (Meta-cognition) ได้แก การระบุจุดหมาย (Specifying Goals) การกำกับติดตาม
กระบวนการ (Process Monitoring) การทําให้เกิดความชัดเจนในการกำกับติดตาม (Monitoring Clarity) และการเท่ากับติดตามตรวจสอบความถูกต้องชดเจน (Monitoring Accuracy)
 ขั้นนที 6 การมีระบบความคิดของตนเอง (Self-System, thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ
Examining Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ (Examining Emotional Response) และการตรวจสอบเเรงจูงใจ (Examining Motivation)
Marzano, (2000) ได้นำเสนอมิติใหม่ทางการศึกษา ดังนี้
ตารางที 6มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบตนเอง

ระบบตนเอง (Self-System)

ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้ (Beliefs About the lmportance of Knowledge )
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ(Beliefs About Efficacy)
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้
(Emotions Associated with Knowledge )
ตารางที่ 7 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบอภิปัญญา

ระบบอภิปัญญา
 (Meta-cognitive System


การบ่งชี้จุดหมาย
(Specifying Learning Goals)
การเฝ้าระวังในกระบวนการ/การนำความรู้ไปใช้ (Monitoring the Execution Knowledge )
การทำให้เกิดความชัดเจน (Monitoring Clarity)
การตรวจสอบความถูกต้อง
ชัดเจน (Monitoring Accuracy)

              ตารางที่ 8 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบปัญญา
ระบบปัญญา(Cognitive System)
การเรียกใช้ความรู้
(Knowledge Retrieval)
ความเข้าใจ
(Comprehension)
การวิเคราะห์
(Analysis)
การนำความรู้ไปใช้
(Knowledge Utilizing)
การระลึกได้ (Recalling)
การลงมือปฏิบัติได้
(Executing)
การสังเคราะห์(synthesis)
การกำหนดสัญลักษณ์/การเป็นตัวแทน (Representation)
การจับคู่ได้ (Matching)
แยกประเภทได้ (Classifying) วิเคราะห์ความผิดพลาดได้
การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป
การกำหนดเฉพาะเจาะจงได้
การตัดสินใจ
การแก้ปัญหา
การทดลองปฏิบัติ
การสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจ

ขอบเขตความรู้ (Knowledge Domain)
ข้อมูล
(Information)
ขั้นการคิดวิธีการดำเนินการ
(Mental Procedures)
ขั้นตอนการลงมือทำ
(Physical Procedrues)
3) การเรียนแบบร่วมมือ
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีโอกาสในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในการส่งเสริม
4) ให้คำแนะนำ,ใช้คำถามและมโนทัศน์ล่วงหน้า
คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถจำจดใช้ และจัดการกับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ศึกษา
5) การแสดงออกโดยภาษากาย
หมายถึง การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนำเสนอและให้รายละเอียดในการแสดงถึงความรู้
6) สรุปความและจดบันทึก
หมายถึง การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและจัดการกับข้อมูลโดยการสรูปสาระสำคัญ และข้อมูลสนับสนุน
7) มอบหมายงานและให้ปฏิบัติ
หมายถึง การให้โอกาสผู้เรียนได้ปฏิบัติ,ทบทวนและประยุกต์ใช้ความรู้ การส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าถึงระดับของความเชี่ยวชาญในทักษะหรือกระบวนการที่คาดหวัง
8) ระบุความเหมือนความแตกต่าง
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจและสามารถใช้ความรู้ กระบวนการทางปัญญาในการระบุหรือจำแนกสิ่งที่เหมือนหรือต่าง
9) สร้งและทดสอบสมติฐาน
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมนักเรียนเข้าใจและสามารภใช้ความรู้และกระบวนการทางปัญญาในการสร้างและทดสอบสมติฐาน
Marzano, R., & Kendall, J.(2001) นำเสนอระบบอภิปัญญา (Meta cognitive System) เป็นระบบที่มุ่งสร้างให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุม กำกับ ดูแล การปฏิบัติงานภาระงานชิ้นงาน ตามเป้าหมายที่กำหนด รวมถึงการตัดสินใวจเดี่ยวกับกลยุทธ์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องการติดตามดูและปรับปรุง ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการต่าง ๆตามความจำเป็นและเหมาะสมในภระงานชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ ซึ่งสอดคล้องกับกใรปฏิบัติหน้าที่ครู แนวคิดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายใน cognitive domain ตามที่มาร์ซาร์โน (Marzano Taxonomy) ได้นำเสนอไว้เมื่อมาเปรียบเทียบ Blooms Taxonomy และ Marzano Taxonomy ได้ดังนี้
ตารางที่ 9 การเปรียบเทียบ Blooms Taxonomy และ Marzano Taxonomy
Blooms
Blooms,s Revised
Evaiuation
Creating
Synthesis
Evaiuating
Analysis
Analyzing
Application
Applying
Comprehension
Understanding
Knowledge
Remembering

Marzano Taxonomy
Self System : Motivation towards learning task
Beliefs about the
Importance of
Knowledge
Beliefs about
efficacy
Emotions
Associatcd
withknowledge
Meta Cognitive System : Goal-setting telative to learning task
Specifying
Learning
Goals
Monitoring
the Execution
of Knowledge
Monitoring
Clay

Monitoring
Accuracy
Cognitive System
Knowledge
Decision
Problem Solving
Experimental Inquiry
Investigation
Analysis
Matching, Classifying, Error
Analysis, Generalizing, Specifying
Comprehension
Synthesis, Representation
Knowledge Retrieval
Recall Execution
ที่มา : สุเทพ อ่วมเจริญ. วัสชรา เล่าเรียดี และประเสริฐ มงคล การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพิอสร้างความรู้ของนักศึกษาวิชาชึพครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาศิลปากร 2559 : 35.
            จากตารางเปรียบเทียบสรุปว่า วัตถุประสงค์การเรียนรู้ตาม Bloom Tazonomy ด้าน cognitive domain นั้น Marzano Taxonomy เรียกว่า cognitive system อีกสองระบบที่เพิ่มขึ้นไม่พบใน Bloom Taxonomy คือ Meta-cognitive system และ self system มาร์ซาร์โน ได้อ้างถึง แนวคิดของ Sternmerg (Marano, 1998: 5457) กล่าวถึงองค์ประกอบสำคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง การกำกับติดตาม การประเมิน และการควบคุม ซึ่งองค์ประกอบของการรู้คิดแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
1.       การระบุจุดหมายเฉพาพเจาะจง (Goal specification) คือ การกำหนดจุดหมายของชิ้นงาน (the job of the goal) ที่ผู้เรียนตัดสินใจเลือกปฏิบัติ โดยมีการกำหนดผลสำเร็จของงานแต่ละขั้น
2.       การระบุกระบวนการที่ชัดเจน (Process specification) คือ การกำหนดความรู้ ทักษะหรือกลวิธี ขั้นตอน/กระบวนการเพื่อการบรรจุดหมายของชิ้นงานอย่างเหมาะสม
3.       การกำกับดูแลกระบวนการ (Process monitoring) คือ การติดตามควบคุมแต่ละกระบวนแต่ละขั้นตอนในการนำทักษะ กลวิธีไปใช้สร้างสรรค์งานชิ้นงานอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพโดยใช้เวลาและทรัพยากรอยางคุ้มค่า
4.       การกำกับดูแลการปฏิบัติของตน (Disposition) คือ เป็นการควบคุมตนเองในการปฏิบัติงานที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
5.       แนวคิดเกี่ยวกับระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive system) ของ Marano กล่าวสรุปองค์ประกอบของระบบอภิปัญญาได้เป็น 4 กลุ่ม
แนวคิดการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการศึกษาที่อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการคิดร่วมกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการคิดของผู้เรียน ซึ่งมิติใหม่ทางการศึกษาที่มาร์ซาร์โน พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ระบบ ได้แก่ 1. ระบบที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในตนเองในการปฏิบัติภาระงานชิ้นงานด้วยความเต็มใจตั้งใจมีความสุข 2. ระบบการควบคุมตนเองให้ปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ที่เกิดขึ้นให้บรรลุผล 3. กระบวนการทางปัญญา ที่จะปฏิบัติภาระงานชิ้นงานสำเร็จลุล่วงไปได้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง