ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
ภาพประกอบที่ 1 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
ระดับที่ 1 การนําเสนอ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
-
การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้
-
การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
-
การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
ระดับที่ 2 การสื่อสาร
การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
- การใช้ภาษากาย
- การพูด
การสนทนาโต้ตอบ
-
การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive
Function)
ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ
ได้แก่
-
การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
-
สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน
-
เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)