การกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนการสอน
จุดมุ่งหมายมี
2 ลักษณะ คือ
จุดมุ่งหมาย
(goals) ที่มีลักษณะกว้างๆ
ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายที่ไม่สามารถวัด หรือสังเกตได้ทันที
จุดมุ่งหมายที่มีลักษณะเฉพาะ
สังเกตเห็นพฤติกรรมหรือการปฏิบัติของผู้เรียนได้ บางครั้งเรียกว่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
การเรียนจุดมุ่งหมายตามหลัก ABCD
A แทน A-Audience หมายถึง
ผู้เรียนที่แสดงพฤติกรรมตามจุดมุ่งหมายและกำหนดเวลา
B แทน B-Behavior หมายถึง
พฤติกรรมที่คาดหวังจากผู้เรียนโดยเน้นพฤติกรรมที่สังเกตได้
C แทน C-Conditions หมายถึง สถานการณ์หรือเงื่อนไขที่ผู้เรียนจะต้องปฏิบัติหรือ
แสดงพฤติกรรมที่สามารถวัดได้
D แทน D-Degree หมายถึง
ระดับหรือเกณฑ์การวัดที่กำหนดขึ้นมาให้ผู้เรียนปฏิบัติ
การเขียนจุดมุ่งหมายตามหลัก SMART
1.
Sensible & Specific จุดมุ่งหมายต้องเฉพาะเจาะจงชัดเจนจุดมุ่งหมายการเรียนการสอน
2.
Measurable จุดมุ่งหมายต้องสามารถต้องสามารถวัดผลได้
ซึ่งช่วยให้ได้ข้อมูลว่าผลการดำเนินการเป็นอย่างไร
3.
Attainable & Assignable จุดมุ่งหมายต้องเป็นไปได้ และผู้เรียนหรือผู้ปฏิบัตินำไปปฏิบัติได้หรือผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบ
4.
Reasonable & Realistic จุดมุ่งหมายต้องมีความเป็นเหตุเป็นผลกันและเป็นไปได้จริง
5.
Time Available จุดมุ่งหมายต้องมีกำหนดเวลา
เป็นไปได้ตามเวลา