ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 1 การนำเสนอ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบนำเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
-
การใช้ข้อมูลที่หลากหลาย
เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง
-
การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
-
การให้โอกาสผู้เรียนการทำความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้
ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
-
การใช้ภาษากาน
-
การพูด
การสนทนาโต้ตอบ
-
การใช้การทำงานของสมองระดับสูง
ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
-
การพยายามชักจูงความสนใจ
โดยให้อิสระในการเลือก
-
สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทำงาน
-
เสริมสร้างทักษะการกำกับตนเอง