ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
            การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
            ระดับที่ 1 การนำเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบนำเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
-          การใช้ข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง
-          การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
-          การให้โอกาสผู้เรียนการทำความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
-          การใช้ภาษากาน
-          การพูด การสนทนาโต้ตอบ
-          การใช้การทำงานของสมองระดับสูง
ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
-          การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
-          สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทำงาน
-          เสริมสร้างทักษะการกำกับตนเอง