จุดหมายหมายการเรียนรู้ (learning Goals ) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล ประสบการณ์สถานการณ์พิเศษหรืออื่นๆ David Henry Feldman (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 : 140 อารี สัณหฉวี ผู้แปลงความเก่ง 7ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพ :โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก สิ่งทีจุดประกายความปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่า ประสบการณ์ตกผลึก
จุดมุ่งหมายการศึกษาของบลูม
Bloom และคณะ(1956 ) ได้จักกลุ่มการเรียนรู้ออกเป็นสามประเภท คือ ด้าน พุทธพิสัย ด้านทักษะ พิสัย และด้านพิสัย พุทธสัยรวมถึงการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะพิสัยรวมถึงการพัฒนาเสรี ทางกายและทักษะทีต้องการใช้กล้ามเนื้อสัมพันธ์กับประสาทจิตพิสัยเกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งเจตคติความซาบซึ้งและค่านิยม การเรียนให้สามประการนี้ควรได้รับการพิจารณาในการวางแผนผลที่จากการเรียนรู้ทีได้จากการเรียนการสอน
การปรับปรุงจุดมุ่งหมายการศึกษาของบลูม
การปรับปรุงอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางศึกษา ที่กล่าวถึงมิติทางการเรียนรู้ของ Bloom และคณะซึ่งแอนเดอร์สันและแครธโธล ได้กล่าวถึงรายละเอียดของพฤติกรรมผู้เรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) มิติด้านกระบวนการทางปัญญา และ 2) มิติด้านความรู มิติด้านกระบวนการทางปัญญา ได้แก่ การจำเรียกความรู้จากหน่วยความจำระยะยาว ความเข้าใจ
จุดม่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโน
จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน
1. องค์ความรู้ที่สำคัญ (essential knowledge) ระบุถึงแนวความคิด ประเด็นปัญหา ทางเลือก กฎเกณฑ์ และความคิดรวบยอดในวิทยาการต่าง ๆ
2. ทักษะ (Skills) เป็นวิธีการคิด การทำงาน การสื่อสาร และการศึกษาสำรวจ
3. พัฒนาการทางจิตใจ (Hadits of mind) การเรียนรู้และประสบการณ์จากการศึกษาทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มีผลต่อพัฒนาการด้านจิตใจของผู้เรียน
การวางแผนจดการเรียนการสอนและการเรียนรู้
การเรียนการสอนตามแนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
มีพื้นฐานแพง ผู้เรียนแต่ละคนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด ก็ต่อเมื่อได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบสร้างอง ด้วยตนเอง จะให้โอกาสผู้เรียนในการสร้างองค์ความรู้จากความรู้ที่มาก่อน เพื่อนําไปสู่การสร้าง ใหม่และความเข้าใจจากประสบการณ์จริง การเรียนรู้จากวิธีการนี้ ผู้เรียนจะได้รับการส่งเสริม ความเป็นไปได้ คิดวิธีแก้ปัญหา ทดสอบแนวคิดใหม่ๆ การร่วมมือกับผู้อื่
มีพื้นฐานแพง ผู้เรียนแต่ละคนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด ก็ต่อเมื่อได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบสร้างอง ด้วยตนเอง จะให้โอกาสผู้เรียนในการสร้างองค์ความรู้จากความรู้ที่มาก่อน เพื่อนําไปสู่การสร้าง ใหม่และความเข้าใจจากประสบการณ์จริง การเรียนรู้จากวิธีการนี้ ผู้เรียนจะได้รับการส่งเสริม ความเป็นไปได้ คิดวิธีแก้ปัญหา ทดสอบแนวคิดใหม่ๆ การร่วมมือกับผู้อื่
กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพตามแนวคิด ของ มาร์ชาโน
การตั้งจุดมุ่งหมายจุดประสงค์ (Setting objectives) แนวทางการตั้งจุดประสงค์มีดังนี้ 1) จุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว 2) สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบครัวได้เข้าใจตรงกัน 3) เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่ 4) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง
การตั้งจุดมุ่งหมายจุดประสงค์ (Setting objectives) แนวทางการตั้งจุดประสงค์มีดังนี้ 1) จุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว 2) สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบครัวได้เข้าใจตรงกัน 3) เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่ 4) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง