ความสำคัญของการออกแบบการเรียนรู้การสอนที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
Universal Design for (UDI) คือ แนวทางการสอนที่ประกอบด้วยการออกแบบเชิงรุก
และใช้กลวิธีการเรียนรู้การสอบแบบรวม (inclusive instructional strategies) ซึ่งเป็นประโยชน์ของผู้เรียนในวงกว้าง
ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก (proactive)
มีความรับผิดชอบ (responsive) และเป็นผู้สนับสนุน (supportive) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล Universal Design for Instruction : (UDI) ให้ความสำคัญกับหลักสูตรรายวิชาต่าง ๆ เทคโนโลยี และบริการต่าง ๆ
โดยทั่วไปที่จัดให้ผู้เรียนถูกออกแบบมาให้กับผู้เรียนส่วนใหญ่โดยเฉลี่ย,
แต่ในการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากลจะต้องขยายขอบเขตสำหรับผู้เรียนที่มีหลากหลายลักษณะ
คำนึงถึงผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ในการออกแบบดังกล่าวมุ่งทีผลิตภัณฑ์ในการศึกษาและการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้ได้ผลได้มากเท่าที่จะทำได้
“(Story, Mueller, and Mace, 1998)
การออกแบบสากลในการศึกษา
Universal Design (UD) เป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับคนทุกคนโดยม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นสำหรับใครคนใดคนหนึ่ง
ดังนั้นการนำหลักการ Universal Design (UD) มาใช้ในการศึกษา จึงสามารถลดอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้
และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา เพื่อให้
ผู้ที่มีความแตกต่างกันสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันให้ได้มากที่สุด Strangeman,
Hitchcock, Hall, Meo, & et. Al : 2006 จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นคาราลาโด
ได้นำแนวคิดนี้มาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนใน 2 ลักษณะ
คือ Universal Design for Instruction
: (UDI) และ Universal Design for Learning : (UDL) โดยที่ UDI เป็นการออกแบบการสอน
รวมไปถึงวิธีการสอน การจัดเนื้อหา การประเมินผล และหลักสูตร ส่วน UDL เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสภาพการเรียนรู้หรือสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
การออกแบบสากลในการศึกษา (Universal Design in Education)
ถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เว็บไซต์
ซอฟต์แวร์ ตำราและอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการ
รวมถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น ห้องรับแขก ห้องเรียน อาคารสหภาพนักศึกษาห้องสมุด
และหลักสูตรการเรียนทางไกล
แตกต่างจากที่พักสำหรับบุคคลที่เฉพาะเจาะจงที่มีความสามารถในการเลือกปฏิบัติ UDE
ให้ประโยชน์แก่นักเรียนทุกคนรวมถึง
ผู้ที่ไม่ได้รับที่พักเกี่ยวข้องกับคนพิการจากโรงเรียน
ส่วนต่อไปนี้แสดงตัวอย่างการใช้งานทั่วไปในการตั้งค่าทางการศึกษา: ช่องว่างทางกายภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)
การสอนและบริการของนักเรียนแตกต่างจากที่พักสำหรับบุคคลทีเฉพาะเจาะจงที่มีความสามารถในการเลือกปฏิบัติ
UDE ให้ประโยชน์แก่นักเรียนทุกคนรวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับที่พักที่เกี่ยวข้องกับคนพิการจากโรงเรียน
ส่วนต่อไปนี้แสดงตัวอย่างของการใช้งานทั่วไปในการตั้งค่าทางการศึกษา: พื้นที่ทางกายภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)
การสอนและบริการของนักเรียน