ความสำคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
UDL มีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบการเรียนการสอน
ที่ประกอบไปด้วย จุดหมาย วิธีการ วัสดุอุปกรณ์ และการประเมินผลการเรียนรู้
สำหรับผู้เรียนทุกคนวิธีการใดวิธีการหนึ่งพียงวิธีเดียวจะไม่เหมาะสมกับทุกการแก้ปัญหา
ความต้องการและความสนใจที่จะเรียนรู้ ทางด้านประสาทวิทยากล่าวไว้ว่าคล้ายกับระบบการทำงานของสมอง
3 ส่วน ดังนี้ 1) เครือข่ายการรับรู้ 2) เครือข่ายเชิงกลยุทธ์ การวางแผนและการปฏิบัติงาน
วิธีการที่เราจัดระเบียบและแสดงหลักฐานทางความคิดของเรา และ3)
เครือข่าย (Affective Networks)
จะมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรที่จะกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจ
การออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ