จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน


จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน
1.       องค์ความรู้ที่สำคัญ (essential knowledge) ระบุถึงแนวความคิด ประเด็นปัญหา ทางเลือก กฎเกณฑ์ และความคิดรวบยอดในวิทยาการต่าง ๆ
2.       ทักษะ (Skills) เป็นวิธีการคิด การทำงาน การสื่อสาร และการศึกษาสำรวจ
3.      พัฒนาการทางจิตใจ (Hadits of mind) การเรียนรู้และประสบการณ์จากการศึกษาทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มีผลต่อพัฒนาการด้านจิตใจของผู้เรียน
มาตรฐานการปฏิบัติของผู้เรียน
            มาตรฐานการปฏิบัติ (student performance standards) จะบอกคุณภาพ โดยที่มาตรฐานเนื้อหาระบุถึงสิ่งใดที่ผู้เรียนควรรู้ และทักษะใดที่ผู้เรียนควรทำได้
            กรณีที่มาตรฐานเนื้อหาระบุว่า ผู้เรียนเรียนรู้และเข้าใจข้อมูลจากสื่อ ภาพ และบทอ่านจากสื่อนต่าง ๆ อย่างหลากหลาย
            มาตรฐานการปฏิบัติ อาจจะระบุว่า ผู้เรียนควรอ่านหนังสืออย่างน้อย 25 เล่ม ต่อปี เลือกอ่านบทอ่านที่มีคุณภาพทั้งที่เป็นเรื่องอมตะ และเรื่องราวที่ทันสมัย
1. มาตรฐานผลลัพธ์หรือผลกระทบ เป็นมาตรฐานที่ระบุผลที่ต้องการจากการปฏิบัติงานใดงานหนึ่งของผู้เรียน เช่น กำหนดให้ผู้เรียนกล่าวสุนทรพจน์เพื่อให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้ฟัง
2.     มาตรฐานกระบวนการ เป็นมาตรฐานที่สะท้อนยุทธวิธี เทคนิค วิธีการที่เหมาะสมใช้ในการปฏิบัติงาน
3.    มาตรฐานเนื้อหา เป็นมาตรฐานที่ระบุเนื้อหาสาระ ความคิดรวบยอด แนวความคิดและข้อมูลต่าง ๆ เช่น ผู้เรียนรู้สมบัติของสสาร
4. มาตรฐานที่แสดงกฎหรือรูปแบบ เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับสูตร กฎเกณฑ์ ๙งรูปแบบเฉพาะ ปริมาตร ปริมาณ อัตราส่วน ตัวอย่าง ผู้เรียนสร้งกราฟ
การกำหนดมาตรฐานในหน่วยการเรียนให้มาจากหลายมาตรฐาน จึงจะช่วยให้กิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินมีความครอบคลุมยิ่งขึ้น การกำหนดมาตรฐานที่เป็นกระบวนการก็ไม่มีความหมายหากไม่มีเนื้อหา