จุดมุ่งหมายการศึกษาอิงมาตรฐาน
1.
องค์ความรู้ที่สำคัญ
(essential knowledge) ระบุถึงแนวความคิด ประเด็นปัญหา
ทางเลือก กฎเกณฑ์ และความคิดรวบยอดในวิทยาการต่าง ๆ
2.
ทักษะ (Skills) เป็นวิธีการคิด การทำงาน การสื่อสาร
และการศึกษาสำรวจ
3. พัฒนาการทางจิตใจ
(Hadits of mind)
การเรียนรู้และประสบการณ์จากการศึกษาทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มีผลต่อพัฒนาการด้านจิตใจของผู้เรียน
มาตรฐานการปฏิบัติของผู้เรียน
มาตรฐานการปฏิบัติ (student
performance standards) จะบอกคุณภาพ
โดยที่มาตรฐานเนื้อหาระบุถึงสิ่งใดที่ผู้เรียนควรรู้
และทักษะใดที่ผู้เรียนควรทำได้
กรณีที่มาตรฐานเนื้อหาระบุว่า
ผู้เรียนเรียนรู้และเข้าใจข้อมูลจากสื่อ ภาพ และบทอ่านจากสื่อนต่าง ๆ
อย่างหลากหลาย
มาตรฐานการปฏิบัติ
อาจจะระบุว่า ผู้เรียนควรอ่านหนังสืออย่างน้อย 25 เล่ม ต่อปี เลือกอ่านบทอ่านที่มีคุณภาพทั้งที่เป็นเรื่องอมตะ
และเรื่องราวที่ทันสมัย
1. มาตรฐานผลลัพธ์หรือผลกระทบ
เป็นมาตรฐานที่ระบุผลที่ต้องการจากการปฏิบัติงานใดงานหนึ่งของผู้เรียน เช่น
กำหนดให้ผู้เรียนกล่าวสุนทรพจน์เพื่อให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้ฟัง
2. มาตรฐานกระบวนการ
เป็นมาตรฐานที่สะท้อนยุทธวิธี เทคนิค วิธีการที่เหมาะสมใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มาตรฐานเนื้อหา
เป็นมาตรฐานที่ระบุเนื้อหาสาระ ความคิดรวบยอด แนวความคิดและข้อมูลต่าง ๆ เช่น
ผู้เรียนรู้สมบัติของสสาร
4. มาตรฐานที่แสดงกฎหรือรูปแบบ
เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับสูตร กฎเกณฑ์ ๙งรูปแบบเฉพาะ ปริมาตร ปริมาณ อัตราส่วน
ตัวอย่าง ผู้เรียนสร้งกราฟ
การกำหนดมาตรฐานในหน่วยการเรียนให้มาจากหลายมาตรฐาน
จึงจะช่วยให้กิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินมีความครอบคลุมยิ่งขึ้น
การกำหนดมาตรฐานที่เป็นกระบวนการก็ไม่มีความหมายหากไม่มีเนื้อหา