การสอนเพื่อความเข้าใจ : การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ


การสอนเพื่อความเข้าใจ: การออกแบบการเรียนรูแบบย้อนกลับ
            การกำหนดจุดหมายที่พึงประสงค์ในการสอนเพื่อความเข้าใจครูจะพิจารณาว่านักเรียนมีความรู้
พื้นฐานทเป็นสิ่งมีคุณค่าและน่าจะรู้อะไรบ้างแล้ว จากนั้นกำหนดขอบข่ายให้เเคบลงว่านักเรียนควรมีสื่งที่
จำเป็นต้องรู้และจำเป็นต้องทำนักเรียนการทำความเข้าใจในเรื่องใด และการทำอะไรได้บ้าง ควรมีความ
เข้าใจที่ยังยืนอะไรบ้าง ครูจะต้องพิจารณาวิธีการประเมิน ซึ่งจะสะทอนให้เห็นว่ากิจกรรมการเรียนการสอน
จะต้องลูมลกกวาทผานมาเป็นอย่างมาก (ระบุหลักฐานและเกณฑในการประเมนผลชดเจนาจึงจะสามารถ
พัฒนาให้เกิดความเข้าใจในระดับที่ลึกซึ่ง)
            การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
            Wiggin ได้เสนอเสนอกระบวนการออกแบบ การเรียนรู้ที่ย้อนกลับจากจุดหมายการเรียนรู้และ
มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยเริ่มจากจุดหมายการเรียนรู้พึ่งประสงค์ จากนั้นจึงออกแบบหลักสูตร ออกแบบ
แผนการจัดการเรียนรู้และออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน เริ่มจากจะวิเคราะห์ตั้งแต่
ช่วงแรกของการออกแบบหลักสูตร ว่า หากนักเรียนบรรลุจุดหมายที่กำหนดไว้ จะต้องพิจารณาจากสิ่งใด
หรือจากหลักฐานอะไร จึงจะถือว่านักเรียนได้เกิดความเข้าใจในระดับที่พงประสงค วิธีการนีจะช่วยให้ครูมี
ความชัดเจนในเรื่องจุดหมาย และออกแบบให้มีความสอดคล้องกันระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอนและ
จุดหมายที่พึงประสงค์ การออกแบบแบบย้อนกลับ(backward design)จะมี 3 ขนตอนดังนี้
            1 การกำหนดจุดหมายในการจัดการเรืยนรู้
            2 การกำหนดหลักฐานที่แสดงว่านักเรียนได้บรรลุจุดหมายการเรียนรู้ทีกาหนดไว้
            3 การวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การกำหนดจุดหมายในการจัดการเรียนรู้
            ผู้สอนจะพิจารณาว่าผู้เรียนมีความรู้พิ้นฐานที่เป็นสาระสำคัญเเละรู้อะไรแล้ว กำหนดขอบข่ายว่า
นักเรียนจำเป็นต้องรู้สาระอะไร และจะต้องทำอะไรได้ผู้เรียนควรทำความเข้าใจในเรื่องใด ควรทำอะไรได้
บ้าง และควรมีความเข้าใจที่ลุ่มลึกและยั่งยืนในเรื่องใด Wiggin ได้เสนอเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดหมาย 4
ประการ ได้แก่
            1.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น เป็นประเด็นหลักที่จะมีคุณค่านอกบริบทการเรียนการสอน
ในห้องเรียนหรือไม่ ความเข้าใจที่ยั่งยืนต้องไม่เป็นเพียงข้อมูลหรือทักษะ เฉพาะเรื่องเท่านั้น แต่จะต้องเป็น
เรื่องหลัก ประเด็นหลัก ที่สามารถนาไปปรับประยุกต์ในสถานการณ์อื่น ๆ นอกห้องเรียน
            2 จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น เป็นหัวใจของศาสตร์ ที่เรียนหรือไม่ นักเรียนควรมีโอกาสผ่านกระบวนการของศาสตร์นั้น ๆ เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าองค์ความรู้ในศาสตร์นั้น ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร
            3.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น ต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้นกเรียนมีความเข้าใจ เพียงใด มีเนื้อหาสาระเป็นจำนวนมากที่ซับซ้อน ยาก และเป็นนามธรรมเกินที่นักเรียนจะเข้าใจได้ด้วย ตนเอง หัวข้อเหล่านี้ ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และการบรรจุในการเรียนการสอนมากกว่าเนื้อหาที่เข้าใจ ง่าย ที่นักเรียนอาจเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
            4.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นน เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียน มีหลายหัวข้อ หลายกิจกรรมทีนักเรียนสนใจตามวัยอยูแล้ว สามารถเลือกมาใช้เพื่อเป็น "ประตู" ไปสู่เรื่องอื่นที่ใหญ่กว่า หากสามารถเชื่อมโยงเรื่องที่ผู้เรียนสนใจ  จะช่วยทำให้นักเรียนศึกษาคนคร้าต่อเนื่องด้วยตนเองไปต่อไป

การวางแผนการจัดการเรียนรู้
            เมื่อความชัดเจนเกี่ยวกับจุดหมายการเรียน และหลักฐานที่เป็นรูปธรรมแล้วผู้สอนสามารถเริ่มวางแผนการจัดการเรียนรู้ใด้ โดยอาจติงคาถามดังต่อไปนี้
            ความรู้เเละทายะอะไรจะช่วยให้นักเรียนมีความสามารถตามจุดหมายที่กำหนดไว้
            กิจกรรมอะไรจะช่วยพัฒนานักเรียนไปสู่จุดหมายดังกล่าว
            สื่อการสอนจึงจะเหมาะสมสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ข้างต้น
            การออกแบบโดยรวมสอดคล้องและลงตัวหรือไม่