การสอนเพื่อความเข้าใจ: การออกแบบการเรียนรูแบบย้อนกลับ
การกำหนดจุดหมายที่พึงประสงค์ในการสอนเพื่อความเข้าใจครูจะพิจารณาว่านักเรียนมีความรู้
พื้นฐานทเป็นสิ่งมีคุณค่าและน่าจะรู้อะไรบ้างแล้ว
จากนั้นกำหนดขอบข่ายให้เเคบลงว่านักเรียนควรมีสื่งที่
จำเป็นต้องรู้และจำเป็นต้องทำนักเรียนการทำความเข้าใจในเรื่องใด
และการทำอะไรได้บ้าง ควรมีความ
เข้าใจที่ยังยืนอะไรบ้าง ครูจะต้องพิจารณาวิธีการประเมิน
ซึ่งจะสะทอนให้เห็นว่ากิจกรรมการเรียนการสอน
จะต้องลูมลกกวาทผานมาเป็นอย่างมาก
(ระบุหลักฐานและเกณฑในการประเมนผลชดเจนาจึงจะสามารถ
พัฒนาให้เกิดความเข้าใจในระดับที่ลึกซึ่ง)
การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ
(Backward Design)
Wiggin
ได้เสนอเสนอกระบวนการออกแบบ
การเรียนรู้ที่ย้อนกลับจากจุดหมายการเรียนรู้และ
มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยเริ่มจากจุดหมายการเรียนรู้พึ่งประสงค์ จากนั้นจึงออกแบบหลักสูตร
ออกแบบ
แผนการจัดการเรียนรู้และออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน
เริ่มจากจะวิเคราะห์ตั้งแต่
ช่วงแรกของการออกแบบหลักสูตร ว่า หากนักเรียนบรรลุจุดหมายที่กำหนดไว้
จะต้องพิจารณาจากสิ่งใด
หรือจากหลักฐานอะไร จึงจะถือว่านักเรียนได้เกิดความเข้าใจในระดับที่พงประสงค
วิธีการนีจะช่วยให้ครูมี
ความชัดเจนในเรื่องจุดหมาย และออกแบบให้มีความสอดคล้องกันระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอนและ
จุดหมายที่พึงประสงค์ การออกแบบแบบย้อนกลับ(backward design)จะมี 3 ขนตอนดังนี้
1 การกำหนดจุดหมายในการจัดการเรืยนรู้
2
การกำหนดหลักฐานที่แสดงว่านักเรียนได้บรรลุจุดหมายการเรียนรู้ทีกาหนดไว้
3
การวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การกำหนดจุดหมายในการจัดการเรียนรู้
ผู้สอนจะพิจารณาว่าผู้เรียนมีความรู้พิ้นฐานที่เป็นสาระสำคัญเเละรู้อะไรแล้ว
กำหนดขอบข่ายว่า
นักเรียนจำเป็นต้องรู้สาระอะไร
และจะต้องทำอะไรได้ผู้เรียนควรทำความเข้าใจในเรื่องใด ควรทำอะไรได้
บ้าง และควรมีความเข้าใจที่ลุ่มลึกและยั่งยืนในเรื่องใด Wiggin ได้เสนอเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดหมาย 4
ประการ ได้แก่
1.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น
เป็นประเด็นหลักที่จะมีคุณค่านอกบริบทการเรียนการสอน
ในห้องเรียนหรือไม่ ความเข้าใจที่ยั่งยืนต้องไม่เป็นเพียงข้อมูลหรือทักษะ
เฉพาะเรื่องเท่านั้น แต่จะต้องเป็น
เรื่องหลัก ประเด็นหลัก ที่สามารถนาไปปรับประยุกต์ในสถานการณ์อื่น ๆ
นอกห้องเรียน
2
จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น เป็นหัวใจของศาสตร์ ที่เรียนหรือไม่
นักเรียนควรมีโอกาสผ่านกระบวนการของศาสตร์นั้น ๆ เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าองค์ความรู้ในศาสตร์นั้น ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร
3.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น
ต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้นกเรียนมีความเข้าใจ เพียงใด มีเนื้อหาสาระเป็นจำนวนมากที่ซับซ้อน ยาก และเป็นนามธรรมเกินที่นักเรียนจะเข้าใจได้ด้วย ตนเอง หัวข้อเหล่านี้ ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
และการบรรจุในการเรียนการสอนมากกว่าเนื้อหาที่เข้าใจ ง่าย ที่นักเรียนอาจเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
4.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นน
เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียน มีหลายหัวข้อ หลายกิจกรรมทีนักเรียนสนใจตามวัยอยูแล้ว
สามารถเลือกมาใช้เพื่อเป็น "ประตู" ไปสู่เรื่องอื่นที่ใหญ่กว่า หากสามารถเชื่อมโยงเรื่องที่ผู้เรียนสนใจ
จะช่วยทำให้นักเรียนศึกษาคนคร้าต่อเนื่องด้วยตนเองไปต่อไป
การวางแผนการจัดการเรียนรู้
เมื่อความชัดเจนเกี่ยวกับจุดหมายการเรียน
และหลักฐานที่เป็นรูปธรรมแล้วผู้สอนสามารถเริ่มวางแผนการจัดการเรียนรู้ใด้
โดยอาจติงคาถามดังต่อไปนี้
ความรู้เเละทายะอะไรจะช่วยให้นักเรียนมีความสามารถตามจุดหมายที่กำหนดไว้
กิจกรรมอะไรจะช่วยพัฒนานักเรียนไปสู่จุดหมายดังกล่าว
สื่อการสอนจึงจะเหมาะสมสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ข้างต้น
การออกแบบโดยรวมสอดคล้องและลงตัวหรือไม่