การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้


การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้
            การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้จะเป็นการจำกัดขอบเขตของเรื่องที่จะนำมาสอนกับเรื่องที่ไม่ด้องนำมาสอน ซึ่งมีความสำคัญยงในปัจจุบันเนื่องจากหนังสือเรียนบรรจุสาระสนเทศไว้มากเกินกว่าที่จะนำมาสอนอย่างมีประสิทธิผลในระยะเวลาหนี้เภาคเรียน ควรยืดหลักว่า เพื่อเป็นผลดีต่อ การเรียนรู้จริง ๆ ของผู้เรียน สื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นถึงแม้ว่าจะน้อยแต่ก็ดีกว่าสื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียน
            วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ เนื้อหาสาระที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ อาจจะเเบ่งได้หลายลักษณะเช่น การแย่ และบริกส์ (Gagne and Briggs 1974: 53-70) ถ้าหนด สาระการเรียนรู้ด้งนี้ 1) ข้อมูลที่เป็นความรู้ 2) เจตคติ และ 3) ทักษะ ส่วนเดคโค (De Cecco 1968 : 214-447) แบ่งสาระการเรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น 1) ทักษะ 2) ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมดา 3) ความคิดรวบยอดและหลักการ u:4) การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์เละ การค้นพบ
            การวิเคราะห์เนื้อหาสาระ ควรดำเนินการดังนี้
            ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจำเป็นสูงสุด
            แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย ๆ
            ข้อเสนอแนะให้น้าโครงสร้างการจำเนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอนอาทิการจำแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของบลูม (Bloom's Taxonomy)