การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้
การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้จะเป็นการจำกัดขอบเขตของเรื่องที่จะนำมาสอนกับเรื่องที่ไม่ด้องนำมาสอน
ซึ่งมีความสำคัญยงในปัจจุบันเนื่องจากหนังสือเรียนบรรจุสาระสนเทศไว้มากเกินกว่าที่จะนำมาสอนอย่างมีประสิทธิผลในระยะเวลาหนี้เภาคเรียน
ควรยืดหลักว่า เพื่อเป็นผลดีต่อ การเรียนรู้จริง ๆ ของผู้เรียน
สื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นถึงแม้ว่าจะน้อยแต่ก็ดีกว่าสื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่
แต่ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียน
วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
เนื้อหาสาระที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ อาจจะเเบ่งได้หลายลักษณะเช่น
การแย่ และบริกส์ (Gagne and Briggs 1974: 53-70)
ถ้าหนด สาระการเรียนรู้ด้งนี้ 1) ข้อมูลที่เป็นความรู้
2) เจตคติ และ 3) ทักษะ ส่วนเดคโค (De Cecco 1968 :
214-447) แบ่งสาระการเรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น 1) ทักษะ 2)
ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมดา 3) ความคิดรวบยอดและหลักการ u:4) การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์เละ การค้นพบ
การวิเคราะห์เนื้อหาสาระ
ควรดำเนินการดังนี้
ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจำเป็นสูงสุด
แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย
ๆ
ข้อเสนอแนะให้น้าโครงสร้างการจำเนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอนอาทิการจำแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของบลูม
(Bloom's Taxonomy)