การบูรณาการความรู้ บทบาทคอมพิวเตอร์



การบูรณาการเทคโนโลยี และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร

ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
            เทคโนโลยีสารสนเทศ  (Information  Technology)  หรือ  IT  มาจากการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและคอมพิวเตอร์  ซึ่งเป็นพื้นฐานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการจัดทำข้อมูลข่าวสาร  หรือสารสนเทศ  (Information)  ซึ่งหมายถึงสาระความรู้  ความจริงที่สามารถนำไปใช้เพื่อการสื่อสารเรียนรู้  หรือเก็บรวบรวมได้เป็นข้อมูล  (Data)
             ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น  เป็นยุคข้อมูลข่าวสารหรือสังคมสารสนเทศ  (Information  Society)  มีการใช้ข่าวสารมากขึ้น การใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์จัดทำข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีที่ใช้เชื่อมโยงกัน  ได้แก่  เทคโนโลยีสื่อสาร  (Telecommunication  Technology)  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  (Computing  Technology)  และใช้เทคโนโลยีฐานข้อมูล  (Data – based  Technology)

             การบูรณาการเทคโนโลยี  (Integrated  Technologies)
            1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  (Computing  Technology)  เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาใช้งานโดยคำสั่งที่สร้างขึ้น  ซึ่งเรียกว่า  Program  หรือ  ชุดคำสั่งที่สร้างขึ้น  สร้างงานต่าง    จัดทำข้อมูลข่าวสาร  คำนวณ  รวมทั้งการทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต
            2.เทคโนโลยีฐานข้อมูล  (Data – based  Technology)  เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเก็บไว้ในรูปของ  Digital Code  พัฒนาควบคู่กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะมีประโยชน์น้อยถ้าไม่มีข้อมูล  หรือโปรแกรมที่สามารถเก็บและเรียกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการของผู้บริหาร
            3. เทคโนโลยีการสื่อสาร  (Telecommunication Technology) หรือเทคโนโลยีโทรคมนาคม เป็นเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารทั่วไปที่มีบทบาทในการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆผ่านระบบปฎิบัติการให้มีความสะดวกมากขึ้น



ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร
การจำแนกทักษะของการใช้เทคโนโลยี  สามารถจำแนกได้ตามลักษณะของการทำงานดังนี้
            1.  ทักษะในการพิมพ์เอกสาร  (Document  Creation)  ผู้บริหารมีความจำเป็นต้องสร้าง  หรือทำเอกสารขึ้นด้วยตนเองบ้างในบางครั้งที่ต้องการสื่อสาร  หรือบันทึกข้อมูลที่เป็นความลับหรือส่วนตัว  หรือถ่ายทอดข้อมูลให้เป็นเอกสารสิ่งพิมพ์  ความสามารถในการใช้เครื่องมือสมัยใหม่  หรือ  Computer  เรียกว่า  เป็นผู้ที่มี  Computer  Literacy  เป็นความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่เพิ่มขึ้นของผู้บริหาร  นอกจากการอ่านออกเขียนได้  (Literacy)  อย่างเดียว
            2.  ทักษะในการเก็บรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ  (Information  Gathering)  ผู้บริหารในปัจจุบันและอนาคตต้องสามารถรวบรวมข้อมูลและบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้     เพราะนอกจากจะทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้มากและรวดเร็วแล้ว  ยังสามารถนำมาใช้ได้ทันทีเมื่อต้องการ  ทักษะการใช้  Internet  ในการรวบรวมข้อมูล  และทักษะการใช้โปรแกรมต่าง    ที่ใช้สำหรับ  Internet  มีความสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับผู้บริหาร
            3.  ทักษะการใช้  e–mail  และการประชุมร่วม  (Electronic  Mail  and  Conferences)  การส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์โดยตรงจากผู้ส่งไปสู่ที่หมาย  ผู้บริหารมีความจำเป็นต้องใช้เป็น  ปัจจุบันโปรแกรมการใช้  e – mail  ได้พัฒนาขึ้นจนไม่ยากนักที่จะทำความเข้าใจและใช้ได้  นอกจากนี้การประชุมร่วมตามสาย  เช่น  ผ่านระบบ  ISDN  ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย  (ISDN  =  Integrated  Service  Digital  Networks)  และระบบที่ใช้กับ  Internet  ผู้บริหารจำเป็นต้องมีทักษะและความสามารถในการใช้ได้
            4.  ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) ข้อมูลทั้งหลายนับวันจะมากขึ้นเป็นความสามารถของผู้บริหารที่จะวิเคราะห์คัดเลือกข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดใน ระบบและนำข้อมูลมาใช้อย่างฉลาด ความสามารถในการใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจยังเป็นของผู้บริหารที่เป็นมนุษย์ เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีอาจจะโปรแกรมช่วยท่านตัดสินใจได้ในบางเรื่อง แต่สิ่งสุดท้ายที่จะต้องพิจารณา คือ “วิจารณญาณ” ของมนุษย์ที่เป็นผู้บริหารเท่านั้นโดยไม่ยอมให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีอิทธิพลมากกว่า