การบูรณาการเทคโนโลยี และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร
ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
หรือ IT มาจากการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและคอมพิวเตอร์
ซึ่งเป็นพื้นฐานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการจัดทำข้อมูลข่าวสาร หรือสารสนเทศ
(Information) ซึ่งหมายถึงสาระความรู้
ความจริงที่สามารถนำไปใช้เพื่อการสื่อสารเรียนรู้ หรือเก็บรวบรวมได้เป็นข้อมูล (Data)
ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เป็นยุคข้อมูลข่าวสารหรือสังคมสารสนเทศ (Information Society)
มีการใช้ข่าวสารมากขึ้น
การใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์จัดทำข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
เทคโนโลยีที่ใช้เชื่อมโยงกัน ได้แก่ เทคโนโลยีสื่อสาร (Telecommunication Technology)
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
(Computing
Technology) และใช้เทคโนโลยีฐานข้อมูล (Data – based Technology)
การบูรณาการเทคโนโลยี (Integrated Technologies)
1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (Computing Technology)
เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาใช้งานโดยคำสั่งที่สร้างขึ้น ซึ่งเรียกว่า
Program หรือ ชุดคำสั่งที่สร้างขึ้น สร้างงานต่าง
ๆ จัดทำข้อมูลข่าวสาร คำนวณ
รวมทั้งการทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต
2.เทคโนโลยีฐานข้อมูล (Data – based Technology)
เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเก็บไว้ในรูปของ Digital Code พัฒนาควบคู่กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะมีประโยชน์น้อยถ้าไม่มีข้อมูล
หรือโปรแกรมที่สามารถเก็บและเรียกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการของผู้บริหาร
3. เทคโนโลยีการสื่อสาร (Telecommunication Technology) หรือเทคโนโลยีโทรคมนาคม
เป็นเทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารทั่วไปที่มีบทบาทในการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆผ่านระบบปฎิบัติการให้มีความสะดวกมากขึ้น
ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร
การจำแนกทักษะของการใช้เทคโนโลยี
สามารถจำแนกได้ตามลักษณะของการทำงานดังนี้
1. ทักษะในการพิมพ์เอกสาร (Document Creation)
ผู้บริหารมีความจำเป็นต้องสร้าง
หรือทำเอกสารขึ้นด้วยตนเองบ้างในบางครั้งที่ต้องการสื่อสาร หรือบันทึกข้อมูลที่เป็นความลับหรือส่วนตัว หรือถ่ายทอดข้อมูลให้เป็นเอกสารสิ่งพิมพ์ ความสามารถในการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ หรือ Computer เรียกว่า เป็นผู้ที่มี
Computer Literacy เป็นความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่เพิ่มขึ้นของผู้บริหาร นอกจากการอ่านออกเขียนได้ (Literacy) อย่างเดียว
2. ทักษะในการเก็บรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ (Information Gathering)
ผู้บริหารในปัจจุบันและอนาคตต้องสามารถรวบรวมข้อมูลและบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้
เพราะนอกจากจะทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้มากและรวดเร็วแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ได้ทันทีเมื่อต้องการ ทักษะการใช้
Internet ในการรวบรวมข้อมูล และทักษะการใช้โปรแกรมต่าง ๆ
ที่ใช้สำหรับ Internet มีความสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับผู้บริหาร
3. ทักษะการใช้ e–mail
และการประชุมร่วม (Electronic Mail
and Conferences) การส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์โดยตรงจากผู้ส่งไปสู่ที่หมาย ผู้บริหารมีความจำเป็นต้องใช้เป็น ปัจจุบันโปรแกรมการใช้ e – mail ได้พัฒนาขึ้นจนไม่ยากนักที่จะทำความเข้าใจและใช้ได้ นอกจากนี้การประชุมร่วมตามสาย เช่น
ผ่านระบบ ISDN ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ISDN
= Integrated Service
Digital Networks) และระบบที่ใช้กับ Internet ผู้บริหารจำเป็นต้องมีทักษะและความสามารถในการใช้ได้
4. ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data
Analysis) ข้อมูลทั้งหลายนับวันจะมากขึ้นเป็นความสามารถของผู้บริหารที่จะวิเคราะห์คัดเลือกข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดใน
ระบบและนำข้อมูลมาใช้อย่างฉลาด
ความสามารถในการใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจยังเป็นของผู้บริหารที่เป็นมนุษย์
เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีอาจจะโปรแกรมช่วยท่านตัดสินใจได้ในบางเรื่อง
แต่สิ่งสุดท้ายที่จะต้องพิจารณา คือ “วิจารณญาณ”
ของมนุษย์ที่เป็นผู้บริหารเท่านั้นโดยไม่ยอมให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีอิทธิพลมากกว่า