การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล
เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน (computer-based instruction) และการเรียนรู้ทางไกล ที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นพื้นฐาน
(selecticulipI-based distance
learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนในสถานที่หนึ่ง
เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบดังแสดงที่ตาราง 18
นิยามศัพท์เฉพเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ในเทคโนโลยีการพิจารณาเลือกสื่อ
มีหลักการทั่วไปจำนวนมาก
และข้อพิจารณาอื่น ๆในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสำหรับการเรียนการสอน คือ กฎในการเลือกสีตและปัจจัยอื่น
ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ
ตารางที่ 18 ทางเลือกสำหรับสื่อดั้งเดิม
ทัศนวัสดุฉาย: ไม่เคลื่อนไหว (Prejected
Visualls: Stacie)
|
ทัศนวัสดุไม่ฉาย (Non Projected Visual)
|
|
Opaque Projection
|
Pictures
|
|
Opaquead Projection
|
Photographs
|
|
Slides
|
charts graphs diagrams
|
|
Filmstrips
|
displays-exhibits, felt boards, bulletin boards
|
|
สื่อ (Media) (Multimedia Prestation)
|
การนำเสนอต้านสื่อผสม
|
|
Records
|
Sound slide
|
|
Tape-reel,cassette cartride
|
multi
|
|
audio cards
|
Film-cassette,multimedia
|
|
สิ่งพิมพ์ (Print) (Projected visuals: Stacie)
|
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
|
|
Textbook
|
Film
|
Television
|
Programmed
|
8 mm
|
8 mm
|
Super 8 mm 1/2 inch
|
||
15 mm 3/4 inch
|
||
35 mm 1
inch
|
||
เกมส์ (Games)
|
ของจริง (Realia)
|
|
Board games
|
Models
|
|
simulation games
|
Manipulative
|
|
Puzzles
|
Specimens
|
ที่มา :
Barbara
Seels and Zita Glasgow , Exercises in Instructional Design(Columbus,
Ohio : Merrill Publishing company,1990),p.182.
กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฏอยู่ 6 ข้อ
หรือเรียกว่าหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไม่เป็น
ทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่ 1 การเรียนการสอนโดยทั่วไปแล้วต้องการสื่อสองทาง
(two way medium) นักเรียนจะ
เรียนได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ/สื่อการเรียนการสอน ครู สมุดทํางาน
หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน
กฎที่ 2 ชื่อทางเคียว (one-way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน
โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนก กาพยนตร์ หรือวีดิทัศน์ จะให้ประสิทธิผลมากกว่า
เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย หรือมีแบปฝึกตัวอย่างคือ ภาพยนตร์ หรือวีดิทัศน์
จะให้ประสิทธ ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครู
ซึ่งสามารถที่จะถามคําถามและตอบคำถามได้
กฎที่ 3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุ่น ตัวอย่างคือ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ
ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial
exercises) ตัวอย่างเสริมเป็น พิเศษ
สือภาพยนตร์
ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแก้ไขหรือมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ง
ละบุคคล
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อย่างดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่อปัจจัย
บุคคล
กฎที่ 4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง
ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุ ตัวอย่างนักเรียนพยาบาล เรียนรู้วิธีการตัดไหม
จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ การสาธิตของจริง) มากกว่าที่จะเขียน | ออกมาเป็นรายการของวิธีการตัดไหม
กฎที่ 5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน
ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหว่างที่มี การเรียนการสอน การได้ยิน
หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอย่าง ผู้ปฏิบัติ
จําเป็นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในวีดิทัศน์
ไม่ว่าจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ
กฎที่ 6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ
อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง กัน ตัวอย่าง
ทฤษฎีที่อยู่บนหลักการของวิธีการทําหมัน อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์
ในขณะที่ วิธีการตัดไหม อาจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกว่า (วีดิทัศน์
ภาพยนตร์ ฯลฯ)
ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฏซึ่งจําเป็นในการพิจารณา
เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็นความจําที่มอง หาปัจจัยอื่นๆ
ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่ 19 เทคโนโลยีใหม่
Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted instruction
Computer
Games
Exper
Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive
Video
Computer-managed Instruction
Compact
Disc
ตารางที่ 20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
|
ตัวอย่าง
|
1. สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
|
บ้าน
ที่ทํางานชั้นเรียน ม้านั่ง
|
2. ประสิทธิผลในการลงทุน
|
ราคาต่อห้อง
และราคาในการดําเนินงาน
|
3. แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ
การพัฒนาภาพยนตร์ สตูดิโอ การพิมพ์
|
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม
มีระเบียบเรียบร้อย
|
4. ความสะดวกในการใช้ตําแหน่งที่ตั้ง เวลาที่
สําหรับการเตรียมตัว
|
เช่นใช้มากน้อยเท่าไร
บ่อยเท่าไร ขนาดของกลุ่ม
|
5. สิ่งที่ไม่จําเป็น (Non-essentials)
|
สีมีความจําเป็นหรือไม่
ตําราเพียงพอ หรือ สไลค์ที่จะใช้ในการนําเสนอเพียงพอหรือไม่
|
6. ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
|
ผู้ชํานาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่
|
7.นโยบาย
|
นโยบาย
เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่างๆ
|