การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพตามที่มาร์ซาโน
(Marzano: 2012)
ได้นำเสนอกลวิธีการจัดการเรียนการสอนสรุปได้ 3 ส่วน คือ 1) การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (Creating the Environme for Learning) ซึ่งกลวิธีในส่วนที่ 1 นี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญให้กับการเรียนรู้ในทุกบทเรียน เมื่อครูสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
ย่อมจูงใจและทำให้ผู้เรียนเกิดความคาดหวังและเรียนรู้อย่างมีความหมาย
โดยการดูแลให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)
เพื่อการพัฒนาเปิดโอกาสในผู้เรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้
พัฒนาทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
ตลอดจนการเรียนรู้ติดตามและพัฒนาความรู้ของตนเอง 2)
การช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เรียน (Helping students Develop
Understanding) กลวิธีในส่วนที่ 2 นี้เป็นการช่วยผู้เรียนให้การพัฒนาความรู้ความเข้าใจ
จัดลำดับองค์ความรู้และเชื่อมโยงความรู้เก่ากับองค์ความรู้ใหม่ จัดการกับความรู้
ตรวจสอบความรู้ สร้างมโนทัศน์ (Concept)
ที่ถูกต้องซึ่งกระบวนการบูรณาการและเรียนกระบวนการในแต่ละประเภทของความรู้จะเกี่ยวข้องกับ
(1) การสร้างขั้นตอนที่จำเป็นในแต่ละกระบวนการหรือทักษะ (2) พัฒนามโนทัศน์และความเข้าใจในกระบวนการและการปฏิบัติอย่างหลากหลาย (3) ปฏิบัติตามทักษะที่พัฒนาขึ้นอย่างเป็นประจำ และ 3)
ช่วยผู้เรียนในการขยายและการประยุกต์ใช้ความรู้
คือเป็นการช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้มากกว่าคำตอบที่ถูกต้อง (right answer) โดยให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ ขยายองค์ความรู้
โดยนำความรู้กลับไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยใช้กระบวนการของเหตุและผล
และถึงเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
จากกลวิธีการสอนดังกล่าวเมื่อพิจารณาตามหลักการ
Universal Design (UD)
จะเกี่ยวข้องกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่คนในทุกช่วงอายุและความสร้างที่แตกต่างกันสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
(Story, Mueller, & Mace, 1998) เมื่อนำ Universal
Design (UD) มาให้ทางการศึกษาจึงเป็นการออกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนทุกคน
ได้แก่ การสอนที่ใช้สื่อ และวิธีการแบบต่าง ๆ เช่น การบรรยาย การร่วมกันอภิปราย
การทำงานกลุ่ม การสอนโดยใช้อินทอร์เน็ต ในห้องปฏิบัติการ การออกฝึกภาคสนาม เป็นต้น
รวมทั้งการออกแบบหลักสูตรที่สนองต่อผู้เรียนหลายระดับความสามารถในห้องเรียน (
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา,2555: 4-6 Universal Design (UD) ถูกนำมาใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการศึกษา อาทิ คอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ ซอฟต์แวร์
หนังสือคู่มือ และเครื่องมือที่ใช้ในห้องทดลอง ฯลฯ
และนำมาปรับใช้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อาทิ หอพัก ห้องเรียน อาคารศูนย์ประชุม
ห้องสมุด และคอร์สรายวิชาเรียนทางไกล เป็นต้น