วิธีการประเมินตามสภาพจริง


           
       วิธีการประเมินตามสภาพจริงที่ได้กล่าวแล้วนั้น การที่จะได้มาซึ่งผลการเรียนรู้ที่แท้จริงของนักเรียน ครูควรใช้วิธีการเก็บข้อมูลหลายๆ วิธีผสมผสานกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลาย ครอบคลุมพฤติกรรมทุกด้านและมีจำนวนมากเพียงพอที่จะประเมินผลที่เกิดขึ้นในตัวนักเรียนอย่างมั่นใจหลักเกณฑ์ วิธีการให้คะแนนตามแนวทางการประเมินตามสภาพจริง

การให้คะแนน
            หลักเกณฑ์และวิธีการให้คะแนนตามแนวทางของาการประเมินตามสภาพจริงของนักเรียน ทำได้ใน 2 แนวทาง (สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ, 2540 : 12-14) ดังนี้
            แนวทางที่ 1
            ให้คะแนนในลักษณะภาพรวม เป็นการให้คะแนนในความหมายว่า คะแนนนั้นเป็นตัวแทนความประทับใจในผลงานทั้งหมดรวมทุกด้านแล้ว มักใช้กับเครื่องมือวัดประเมินผลที่เป็น Authentic Test
ตัวอย่างการให้คะแนนในลักษณะภาพรวม
            ตัวอย่างที่ 1 กำหนดสถานการณ์ให้นักเรียนคิด  แล้วให้ตอบพร้อมอธิบายวิธีการคิด 
            เกณฑ์การให้คะแนน
            0          =          ไม่ตอบหรือตอบไม่ถูกและอธิบายวิธีคิดไม่ได้
            1          =          ไม่ตอบ  แต่แสดงวิธีคิดเล็กน้อย  วิธีคิดมีแนวทางจะนำไปสู่คำตอบได้
            2          =          ตอบผิดแต่มีเหตุผลหรือเกิดจากการคำนวณผิดพลาด  แต่มีแนวทางไปสู่
                                    คำตอบที่ชัดเจน
            3          =          คำตอบถูก เหตุผลถูกต้อง อาจมีข้อผิดพลาดบ้าง
            4          =          คำตอบถูก แสดงเหตุผลถูกต้อง แนวคิดชัดเจน
            ตัวอย่างที่ 2  ใช้แนวคิดคล้ายการประเมินแบบอิงกลุ่ม คือ แบ่งงานนักเรียนออกเป็น 3 กอง
                        กองที่  1  งานที่มีคุณภาพพิเศษ
                        กองที่  2  งานที่ได้รับการยอมรับ
                        กองที่  3  งานที่ไม่ได้รับการยอมรับ
                        แบ่งงานแต่ละกองออกเป็น  2  ระดับ  แต่ละกองจะได้ระดับคะแนนเป็น 5-6,  3-4,  และ 1-2  ตามลำดับ  พร้อมทั้งอธิบายลักษณะงานแต่ละกอง  สำหรับงานที่แสดงว่าไม่ได้ใช้ความพยายามเลยให้  0  คะแนน

            แนวทางที่  2
            ให้คะแนนในลักษณะวิเคราะห์งานเป็นส่วนย่อย เป็นการแตกย่อยผลสัมฤทธิ์ของงานหนึ่งๆ  ออกเป็นหลายๆ ด้าน  เพื่อวิเคราะห์ระดับความสำเร็จแต่ละด้านในงานนั้น  ของนักเรียน  ข้อมูลมีประโยชน์มากต่อการพัฒนาการเรียนการสอน  มักใช้ประเมินแฟ้มสะสม

ตัวอย่างข้อสอบและวิธีการให้คะแนนในลักษณะวิเคราะห์งานเป็นส่วนย่อย
                        การประเมินภาพวาด  (ศิลปศึกษา)  (สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ 2540  : 17 อ้างถึง   สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. 2537)
                        การจัดองค์ประกอบ
1         คะแนน  องค์ประกอบภาพน้อยหรือมากเกินไป  เนื้อหาไม่ตรงจุดมุ่งหมาย  ระยะภาพมีระยะเดียว
2         คะแนน  องค์ประกอบภาพกระจายจนไม่มีจุดเด่น  ระยะภาพผิดขนาดในบางส่วน
3         คะแนน  ภาพมีความสมดุล  จุดเด่นภาพชัดเจน  เหมาะสม  มีการใช้ระยะภาพใกล้ ไกล  นำสายตาไปยังจุดเด่น

การผสมสี
1         คะแนน  บีบสีจากหลอด  ระบายบนกระดาษเลย  และไม่สามารถผสมสีได้ตามต้องการ
2         คะแนน  ใช้จานสีในการผสมสี  แต่สีเหลวหรือข้นเกินไป
3         คะแนน  ผสมสีได้เหมาะสมและใช้สีได้ใกล้เคียงความจริง  ฯลฯ
กล่าวโดยสรุป  วิธีการให้คะแนนตามแนวประเมินตามสภาพจริง  เน้นที่การให้ข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ถึงความสำเร็จหรือความรอบรู้ของนักเรียนว่ามีลักษณะอย่างไรและความสำเร็จหรือความรอบรู้ในระดับที่แตกต่างกันนั้น  มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร  ไม่ใช่ให้ความหมายเพียงแค่การได้ / ตก  หรือ  ผ่าน / ไม่ผ่าน  หรือระดับของการผ่านเท่านั้น  นอกจากนี้การนำผลประเมินไปใช้ประโยชน์ด้านการตัดสินผลการเรียนก็มีความสำคัญเป็นอันดับรองจากการนำไปใช้เพื่อพัฒนานักเรียนและตัวครู