การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (UDI : Universal Design for Learning)
แนวคิด Universal Design
เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่
การออกแบบมุ่งที่การใช้งานให้คุ้มค่าครอบคลุมสำหรับผู้เรียนทุกคน
โดยคำนึงถึงโอกาสในการใช้งานอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นการนำแนวคิดการออกแบบการเรียนรู้สากล
มาใช้ในจึงสามารถช่วยลดอุปสรรคต่อการเรียนของผู้เรียนได้
แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(Universal Design for Learning : UDL) เกี่ยวข้องกับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ในยุคการศึกษา 4.0
จึงมีการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนองตอบต่อความต้องการของผู้เรียนที่มีความต้องการหลากหลายและแตกต่างกัน
ประกอบไปด้วยหลักการที่สำคัญ 3 ประการ
Strangrman, Hitchcock, Hall, Me, & et al :2006)
ได้แก่
1. การสนับสนันการเรียนรู้เพื่อจดจำ
โดยการจัดหาวิธีนำเสนอที่ยืดหยุ่นและหลากหลาบ
2. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ยุทธศาสตร์
โดยจัดหาวิธีการอธิบายหรือการแสดง
3. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล
โดยการจัดหาทางเลือกที่มีความยืดหยุ่นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ตามหลักสูตร