การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (UDI : Universal Design for Learning)
            แนวคิด Universal Design เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ การออกแบบมุ่งที่การใช้งานให้คุ้มค่าครอบคลุมสำหรับผู้เรียนทุกคน โดยคำนึงถึงโอกาสในการใช้งานอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นการนำแนวคิดการออกแบบการเรียนรู้สากล มาใช้ในจึงสามารถช่วยลดอุปสรรคต่อการเรียนของผู้เรียนได้
            แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (Universal Design for Learning : UDL) เกี่ยวข้องกับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ในยุคการศึกษา 4.0 จึงมีการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนองตอบต่อความต้องการของผู้เรียนที่มีความต้องการหลากหลายและแตกต่างกัน ประกอบไปด้วยหลักการที่สำคัญ 3 ประการ
Strangrman, Hitchcock, Hall, Me, & et al :2006) ได้แก่
            1. การสนับสนันการเรียนรู้เพื่อจดจำ โดยการจัดหาวิธีนำเสนอที่ยืดหยุ่นและหลากหลาบ
            2. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ยุทธศาสตร์ โดยจัดหาวิธีการอธิบายหรือการแสดง
            3. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล โดยการจัดหาทางเลือกที่มีความยืดหยุ่นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ตามหลักสูตร