สรุป
มิติใหม่อนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษาตามแนวคิด
Bloom' s Taxonomy และ Mara. Tasananny เป็นแนวทางให้นักศึกษาวิชาชีพครูสามารถจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียน
ด้วยการก จุดหมาย รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์
ยุทธวิธีและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการติดตามดูแลปรับ 1
ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการต่างๆ ตามความจําเป็นและเหมาะสม
และให้นักศึกษาวิชาชีพครูสามารถ ออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
(การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน) ได้แนวทางการจัด เรียนรู้เพื่อส่งเสริม Meta-cognition
สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู นักศึกษามีแนวทางในการพัฒนาตนเอง 1
ความสามารถในการกําหนดจุดหมายในการเรียนรู้และกํากับตนเองให้ไปถึงจุดหมายดังกล่าว
คัน ประโยชน์โดยตรงกับการพัฒนาวิชาชีพครู
ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัด เรียนรู้ด้วยการระบุสาระ
มาตรฐานและตัวชี้วัด จากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่ 1
แล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไร และสามารถทําอะไรได้
ข้อความที่เป็นความรู้ โดยการ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ(declarative
knowledge) ( เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง..) และข้อ
ที่เป็นการปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural
knowledge) ( เช่น ๆ ) สามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทํา เรื่อง...)