การทบทวน
คือ การคิดถึงเรื่องที่เราทำไปแล้ว
โดยการที่ครูได้จัดการเรียนการสอนไปแล้วจะได้ย้อนกลับทบทวนตนเองด้วยกระบวนการที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์
และต้องดำเนินไปเป็นวัฏจักรต่อเนื่อง มีการคิดพิจารณาสิ่งต่าง ๆ หลากหลาย
บนพื้นฐานของค่านิยม การปฏิบัติ
การปรับปรุงและสภาพแวดล้อมในอาชีพ วัตถุประสงค์พื้นฐานก็คือ
การปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน สิ่งสำคัญ คือความเข้าใจในบทบาทของตนเองในเรื่อง
ค่านิยม เอกลักษณ์ของอาชีพครู อีกทั้งยังช่วยให้ครูเลือกการสอนได้อย่างเหมาะสม
มีความคิดสร้างสรรค์ มีความมั่นใจ มีการดำเนินการอย่างมีระบบ
และใช้ข้อมูลจากการสอน การดำเนินการแบบย้อนคิดทบทวนมีประเด็นสำคัญดังนี้
- 1)
การทบทวนตนเองหลังการสอน
- 2)
ลักษณะการทบทวนตนเองหลังการสอน
- 3)
การทบทวนตนเองเรื่อง ค่านิยม : การเป็นมืออาชีพ
- 4)
การทบทวนตนเองหลังการสอน: การแก้ปัญหาด้านการสอน
- 5)
การทบทวนตนเองเพื่อปรับปรุง :
การทดสอบความถูกต้องของการปฏิบัติ
- 6)
การทบทวนตนเองเรื่องสภาวะแวดล้อม : ความร่วมมือในทางปฏิบัติ
- 7)
การทบทวนการทำงานของตนเองในภาพรวม : การไตร่ตรอง
การทบทวนตังเองหลังการสอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นการคิดไตร่ตรอง
การมองเห็นข้อผิดพลาดของตน ทำให้พัฒนาตนเองจากจุดที่ขาด นำมาปรับปรุง
เพิ่มเติมขึ้นจากเดิม ทำให้งานสมบรูณ์ขึ้น มองเห็นความถูกต้อง
ความเป็นมืออชีพของตัวเอง
เทคนิคการสอน ประกอบด้วย
-
องค์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
-
ผลลัพธ์ที่แสดงในชั้นเรียน
-
ผลลัพธ์ในโรงเรียน
- ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นโลกความเป็นจริง
ในเทคนิคการสอน องค์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพนั้นจะต้องครบคัน
ทันสมัยและเกิดประโยชน์ในการเรียนการสอน
ให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและเกิดความรู้ควบคู่ไปด้วย
และผลลัพธ์ในชั้นเรียนจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเทคนิคการสอนของเราเป็นอย่างไร
ต้องปรับปรุงตรงไหนให้การแสดงในชั้นเรียนดีขึ้นไปอีก
ผลลัพธ์ในโรงเรียนคือโรงเรียนมีคุณภาพนักเรียนดีขึ้น
ผลการเรียนการเฉลี่ยรวมของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานที่สากลกำหนด
และสุดท้ายผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นโลกความเป็นจริงคือการเรียนไม่ใช่แค่สอนหนังสือเท่านั้น
ต้องสอนมารยาท การมีกาละเทศะ การออกไปใช้ชีวิต การคิดนอกกรอบ หรือหลาๆอย่าง
ถ้าผลลัพธืที่ออกมาคือเด็กทั้งเก่งและมีมารยาท สามารถเอาตัวรอดได้ในสังคม
การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องมีแค่โลกในห้องเรียนและในโรงเรียนเท่านั้น
ยังมีการเรียนรู้ทั้งโลกนอกห้องเรียนและนอกโรงเรียนเช่นกัน เพื่อการมองโลกให้กว้างขึ้น
ไม่คิดอยู่ในกรอบ แบบที่คิดว่าดีแล้วอาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้น ฝึกจินตนาการ
ฝึกความคิดนอกกรอบ การแตกกรอบอย่างมีขอบเขตุที่มีเหตุผลรองรับ
การทบทวนตัวเองในการสอนมีหลายปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทำให้มีความคิดแตกยอดออกมาได้หลายด้าน ทั้งทางบวกและทางลบ ดารให้กำลังใจตนเองหรือการบั่นทอนกำลังใจในการสอน อยู่ที่ตัวเราจะคิดในด้านไหน การกังวลในสิ่งที่เราทำว่าดีที่สุด ดีพอแล้วหรือไม่ การมั่นใจในตัวเองว่าเราสามารถทำได้หรือพิชิตความกลัวไปได้ ดังนั้น การคิดทบทวนทำให้เราได้รู้อะไรหลายๆอย่างมากขึ้นทั้งขอที่เราทำดีแล้วหรือข้อที่เราต้องปรับปรุงแก้ไข และคิดที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆไม่หยุดพัก