การทบทวนตนเองหลังการสอนที่มีคุณภาพ



            การทบทวน คือ การคิดถึงเรื่องที่เราทำไปแล้ว โดยการที่ครูได้จัดการเรียนการสอนไปแล้วจะได้ย้อนกลับทบทวนตนเองด้วยกระบวนการที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และต้องดำเนินไปเป็นวัฏจักรต่อเนื่อง มีการคิดพิจารณาสิ่งต่าง ๆ หลากหลาย บนพื้นฐานของค่านิยม  การปฏิบัติ การปรับปรุงและสภาพแวดล้อมในอาชีพ วัตถุประสงค์พื้นฐานก็คือ การปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน สิ่งสำคัญ คือความเข้าใจในบทบาทของตนเองในเรื่อง ค่านิยม เอกลักษณ์ของอาชีพครู อีกทั้งยังช่วยให้ครูเลือกการสอนได้อย่างเหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์ มีความมั่นใจ มีการดำเนินการอย่างมีระบบ และใช้ข้อมูลจากการสอน การดำเนินการแบบย้อนคิดทบทวนมีประเด็นสำคัญดังนี้  
  • 1) การทบทวนตนเองหลังการสอน 
  • 2) ลักษณะการทบทวนตนเองหลังการสอน 
  • 3) การทบทวนตนเองเรื่อง ค่านิยม : การเป็นมืออาชีพ  
  • 4) การทบทวนตนเองหลังการสอน: การแก้ปัญหาด้านการสอน 
  • 5) การทบทวนตนเองเพื่อปรับปรุง : การทดสอบความถูกต้องของการปฏิบัติ 
  •  6) การทบทวนตนเองเรื่องสภาวะแวดล้อม : ความร่วมมือในทางปฏิบัติ 
  • 7) การทบทวนการทำงานของตนเองในภาพรวม : การไตร่ตรอง
            การทบทวนตังเองหลังการสอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นการคิดไตร่ตรอง การมองเห็นข้อผิดพลาดของตน ทำให้พัฒนาตนเองจากจุดที่ขาด นำมาปรับปรุง เพิ่มเติมขึ้นจากเดิม ทำให้งานสมบรูณ์ขึ้น  มองเห็นความถูกต้อง ความเป็นมืออชีพของตัวเอง
เทคนิคการสอน ประกอบด้วย
  •         องค์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ 
  •         ผลลัพธ์ที่แสดงในชั้นเรียน
  •         ผลลัพธ์ในโรงเรียน
  •         ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นโลกความเป็นจริง
              ในเทคนิคการสอน องค์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพนั้นจะต้องครบคัน ทันสมัยและเกิดประโยชน์ในการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและเกิดความรู้ควบคู่ไปด้วย และผลลัพธ์ในชั้นเรียนจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเทคนิคการสอนของเราเป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงตรงไหนให้การแสดงในชั้นเรียนดีขึ้นไปอีก ผลลัพธ์ในโรงเรียนคือโรงเรียนมีคุณภาพนักเรียนดีขึ้น ผลการเรียนการเฉลี่ยรวมของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานที่สากลกำหนด และสุดท้ายผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นโลกความเป็นจริงคือการเรียนไม่ใช่แค่สอนหนังสือเท่านั้น ต้องสอนมารยาท การมีกาละเทศะ การออกไปใช้ชีวิต การคิดนอกกรอบ หรือหลาๆอย่าง ถ้าผลลัพธืที่ออกมาคือเด็กทั้งเก่งและมีมารยาท สามารถเอาตัวรอดได้ในสังคม
              การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องมีแค่โลกในห้องเรียนและในโรงเรียนเท่านั้น ยังมีการเรียนรู้ทั้งโลกนอกห้องเรียนและนอกโรงเรียนเช่นกัน เพื่อการมองโลกให้กว้างขึ้น ไม่คิดอยู่ในกรอบ แบบที่คิดว่าดีแล้วอาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้น ฝึกจินตนาการ ฝึกความคิดนอกกรอบ การแตกกรอบอย่างมีขอบเขตุที่มีเหตุผลรองรับ


 
               การทบทวนตัวเองในการสอนมีหลายปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทำให้มีความคิดแตกยอดออกมาได้หลายด้าน ทั้งทางบวกและทางลบ ดารให้กำลังใจตนเองหรือการบั่นทอนกำลังใจในการสอน อยู่ที่ตัวเราจะคิดในด้านไหน การกังวลในสิ่งที่เราทำว่าดีที่สุด ดีพอแล้วหรือไม่ การมั่นใจในตัวเองว่าเราสามารถทำได้หรือพิชิตความกลัวไปได้ ดังนั้น การคิดทบทวนทำให้เราได้รู้อะไรหลายๆอย่างมากขึ้นทั้งขอที่เราทำดีแล้วหรือข้อที่เราต้องปรับปรุงแก้ไข และคิดที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆไม่หยุดพัก