S: การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐานโดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้
(Structure of Observed Learning Outcomes รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
ประเมินผลและการนิเทศ
Carr,
Judy F and Harie, Douglas E. (2001: 153) กล่าวสรุปไว้ว่าการพัฒนาวิชาชีพการนิเทศการประเมินผลมีจุดหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ตามมาตรฐานและได้นำเสนอหลักการดำเนินการพัฒนาด้านวิชาชีพที่อิงมาตรฐาน
หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน
การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้กับหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญการเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้ระดับชาติมาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่นไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียนและครู
Harris Douglas D and Curr, Judy F (1996: 18) ได้นำเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้องเชื่อมโยงของหลักสูตรการเรียนการสอนและการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานสู่ความสำเร็จ:
หลักสูตรการประเมินผลและแผนปฏิบัติการ
เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้ใช้มาตรฐานใดแล้วทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจว่ามาตรฐานของโรงเรียนคืออะไรและจะนำไปใช้อย่างไรคณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการประเมินที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนสำคัญคือการประเมินสภาพปัจจุบันของหลักสูตรการเรียนการสอนและการประเมินที่สอดคล้องกับมาตรฐานการได้ข้อมูลว่ามาตรฐานใดบ้างที่จะนำมาจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลและนักเรียนจะบรรลุมาตรฐานตามที่ระบุไว้ในวิสัยทัศน์นั้นจะต้องเตรียมวิธีปฏิบัติกระบวนการและหลักสูตรการเรียนการสอนต่าง
ๆ เป็นต้น
การประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานทั้งในระดับอุดมศึกษาและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งแนวคิดที่เกี่ยวข้องมีดังต่อไปนี้
1.
การประกันคุณภาพเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
2.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. การประเมินคุณภาพภายนอก
วัตถุประสงค์ของการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา
1. เพื่อตรวจสอบยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถานศึกษาและประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด
2. เพื่อให้ได้ข้อมูลซึ่งจะช่วยสะท้อนให้เห็นจุดเด่นจุดที่คารพัฒนาของสถานศึกษาสาเหตุของปัญหาและเงื่อนไขของความสำเร็จ
3. เพื่อช่วยเสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกบ
1 และหน่วยงานต้นสังกัด
4. เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการพัฒนาคุณภาพและประกันคุณภาพภายในยางต่อเนื่อง
5. เพื่อรายงานผลการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษหน่วยงานเกี่ยวข้องและสาธารณชน
ผู้ประเมินภายนอก หมายถึง บุคคลหรือหน่วยงานที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดและได้รับ012รับรองจากสมศ. ให้ทำการประเมินคุณภาพภายนอก
มาตรฐานการศึกษา คือ ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และเป็นเป้าหมายต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่งเพื่อให้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสร
"ตรวจสอบประเมินผลและการประกันคุณภาพการศึกษาองศาหรับการส่งเสริมก็เป็นดูแล
การประเมินคุณภาพภายใน
1. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในระดับที่เป็นที่ยอมรับตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ผู้เรียนมีข้อบกพร่องใดบ้าง
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ความรู้หรือทักษะในระดับที่เป็นที่ยอมรับหรือไม่ผู้เรียนมีข้อบกพร่องใดบ้าง
3.ผู้เรียนใช้เวลานานเพียงใดเพื่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้และเป็นที่ยอมรับของผู้สอนอย่างหรือไม่
4. กิจกรรมต่าง ๆ
เหมาะสมสำหรับผู้เรียนและผู้สอนหรือไม่
5. วัสดุต่าง ๆ
สะดวกและง่ายต่อการติดตั้งการหยิบการใช้หรือการเก็บรักษาหรือไม่
6. ผู้เรียนมีปฏิกิริยาต่อวิธีการเรียนการสอนกิจกรรมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้และวิธีการประเมินผลอย่างไรบ้างตนเองและข้อสอบหลังจากเรียนแล้วให้วัดจุดมุ่งหมายของการเรียน
7. ข้อสอบเพื่อการประเมินตนเองและข้อสอบได้หรือไม่ปรุงแก้ไขโปรแกรมในส่วนใดบ้าง
(เนื้อหารูปแบบและอื่น ๆ )
การประเมินภายนอก
1. จุดมุ่งหมายทั้งหมดได้รับการบรรลุผลในระดับใดบ้าง
2. หลังจากการเรียนการสอนผ่านไปแล้วการปฏิบัติงานของผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้ความรู้ทักษะและการสร้างเจตคติมีความเหมาะสมหรือไม่หรือการจัดการเรียนการสอนประสบการเรียนรู้หรือไม่ผลการดำเนินการ
3. การใช้วัสดุต่าง ๆ ง่ายต่อการจัดการสำหรับผู้เรียนจำนวนมาก
ๆ หรือไม่
4. สิ่งอำนวยความสะดวกกำหนดการและการนิเทศมีความเหมาะสมกับโปรแกรมหรือไม่
5. มีการระวังรักษาการหยิบการใช้เครื่องมือและวัสดุต่าง ๆ หรือไม่
6. วัสดุต่าง ๆ ที่เคยใช้แล้วถูกนำมาใช้อีกหรือไม่
7. ผู้เรียนมีเจตคติอย่างไรบ้างต่อวิชาที่เรียนวิธีการสอนกิจกรรมและเที่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้สอนและผู้เรียนคนอื่น
ๆ
การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้
The SOLO taxonomy เป็นการจัดระดับเพื่อประโยชน์ในการแสดงคณสมบัติเฉพาะ
ๆกันของตำถามและคำตอบที่คาดว่าจะได้รับจากผู้เรียนเป็นของเกณฑ์การประเมินผลกาผลงานของ
Bigeye and Collis (1982). "SOLO, มาจากคำว่า Structure of observed Learn ระบบที่นำมาช่วยอธิบายว่าผู้เรียนมีพัฒนาการการปฏิบัติที่ซับซ้อนอย่างไรในการเรียนเพื่อรอบรู้หลากหลายของภาระงานทางวิชาการโดยที่นิยามจุดประสงค์ของหลักสูตรในสภาพที่พึงประสง"
ปฏิบัติเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคนที่ปฏิบัติได้จริงการใช้ SOLO Taxonomy ในการกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้
การแปลความหมายของค่าเฉลี่ย
ค่าเฉลี่ย 1. 00 – 1. 49
หมายความว่ามีความสามารถในการเขียนแผนและการน้าแผนจัดการเรียนรู้ไปใช้ตามรูปแบบ The STUDIES Model ระดับต่ำปรับปรุง
ค่าเฉลี่ย 1. 50 2. 49
หมายความว่ามีความสามารถในการเขียนแผนและการทำแผนที่เรียนรู้ไปใช้ตามรูปแบบ The STUDIES Model ระดับปานกลางพอใช้ |
ค่าเฉลี่ย 2.
50 3. 00
หมายความว่ามีความสามารถในการเขียนแผนและการทำแผนที่เรียนรู้ไปใช้ตามรูปแบบ The STUDIES Model ระดับสูงที่
สรุป
การประเมินอิงมาตรฐานระดับที่มีความสำคัญที่สุดคือ การจัดการเรียนรู้หรือการเรียนกนั้นประสบผลสำเร็จโดยดูจากผู้เรียนมีความรู้และทักษะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
กล่าวผมเกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิผลระดับใดอีกประเด็นหนึ่งคือการจัดการเรียนรู้หรือการเรียนการคนที่ช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ได้โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดกล่าวได้ว่าการจัดการเรียนรู้หรือการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพระดับใดการประเมินคุณภาพภายในเป็นการประเมินให้ความสำคัญที่กระบวนการ
(process) การประเมินคุณภาพภายในเป็นการประเมินในระหว่างจัดการเรียนรู้หรือการเรียนการสอนมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้