วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
T
: วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ
เพื่อให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ
(Skill) และเจตคติ(Attitude) ทีเกี่ยวข้องเพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยน้ำทางผู้เรียนไปสู่
จุคหมายการเรียนรู้การวิเคราะหงานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย
KSA diagram คือ Knowledge-Ski
Attitudes การวิเคราะห์ภาระงานเป็นส่วนหนงของการวิเคราะห์การเรียนการสอนซงประกอ
ขั้นตอน คือ
1.ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการเรียนการสอน มีภาระงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2.
ต้องความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อนจึงจะนาไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3.
การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน จากขั้นที่ 2 บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลใน
เรื่องใด
Donald
Clark, (2004 : 13) เสนอแนวทางการวิเคราะห์ตามกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน
นี้ว่า เป็นการปฏิบัติเพอลาสรุปให้ได้เป็นเรืองเกี่ยวกบการเรียนการสอนให้ชัดเจน
ดังนี้
ทบทวนระบบหรือกระบวนการเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
เรียบเรียงภาระงาน (ถ้าจำเป็น)
*
ระบุ งาน
*
บรรยายลักษณะงาน
*
รายการ ภาระงานของแต่ละงาน
วิเคราะห์ภาระงานนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบความต้องการการเรียนรู้
เลือกภาระงานสำหรับการเรียนการสอน
(ภาระงานที่ไม่เกี่ยวข้องก็ควรจะเลือกใช้วิธีอื่น(ที่ไม่ใช่การสอน)
สร้างเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติ
เลือกวิธีการเรียนการ สอน
ประมาณค่าใช้จ่ายในการสอน
(ถ้าจำเป็น)
หมายเหตุ คำาว่า (ถ้าจำเป็น) อาจไม่ต้องทำก็ได้เมื่อผู้เรียนกลุ่มป้าหมายรับทราบกิจกรรมนั้นๆ
ทราบแล้ว